Nga mở cuộc điều tra nguồn gốc vũ khí bắn rơi máy bay Su-25 ở Syria

Chủ Nhật, 04/02/2018, 11:06

Các nhà lập pháp Nga đã kêu gọi mở một cuộc điều tra đầy đủ về nguồn gốc tên lửa vác vai được bọn khủng bố sử dụng để bắn rơi một máy bay chiến đấu trước khi sát hại phi công ở Syria.

“Chắc chắn, chúng ta sẽ phải điều tra, bao gồm nhiều vấn đề: loại hệ thống phòng không vác vai (MANPAD) cho đến tình tiết chiếc Su-25 rơi”, ông Frants Klintsevich, Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng Quốc phòng Liên bang Nga trao đổi với Thông tấn Interfax vào sáng 4-2.

Ông hy vọng rằng bằng chứng sẽ sẵn có nhờ các máy bay trinh sát không người lái và hệ thống giám sát không gian trong khu vực.

Máy bay Su-25 của Nga bị bắn rơi bằng một loại tên lửa phòng không vác vai. Ảnh: RT

Cho đến nay quân đội tiếp tục bị thiệt hại, “việc mất một máy bay không có gì mới, nhưng xét về mặt chính trị nó gây hậu quả lớn và sâu xa”, ông Klintsevich phát biểu. Các thượng nghị sĩ khác bày tỏ bức xúc về việc quân phiến loạn có thể sử dụng vũ khí chống máy bay chiến đấu.

 “Chúng ta đã thu được thông tin MANPAD được sử dụng để bắn rơi máy bay chiến đấu của chúng ta được đưa vào Syria từ một quốc gia láng giềng cách đây vài ngày”, Thượng nghị Dmitry Sablin, điều phố viên hội đồng quan hệ hữu nghị thượng viện Nga-Syria nói với Interfax.

“Các quốc gia bán vũ khí để bọn khủng bố chống lại quân nhân Nga, cần phải hiểu rằng việc làm đó sẽ bị trừng phạt”, ông cảnh báo.

Phó chủ tịch Hội đồng Quốc phòng Quốc hội, Yury Shvytkin cho Thông tấn RIA Novosti biết ông có khuynh hướng tin rằng “nguồn gốc của MANPAD có liên quan đến các quốc gia phương Tây”.

Một người phát ngôn Lầu Năm Góc được Thông tấn TASS phỏng vấn, đã từ chối việc Mỹ đưa vũ khí chống máy bay chiến đấu đến Syria.

Một nghị định chi tiêu quốc phòng năm 2017 được ký dưới thời Tổng thống Barack Obama mở ra “cơ hội” những loại vũ khí như vậy có thể lọt vào tay phiến quân, một thực tế mà Nga lên tiếng cảnh báo khi văn bản được ký, theo TASS.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc cho biết đã kiểm tra cẩn thận “người nhận” và thủ tịch hành chính, khẳng định trước đó chưa từng thực hiện việc bàn giao vũ khí như vậy cho phe đối lập thân Mỹ.

Vào trung tuần tháng 1, trang tin Al Masdar tuyên bố lực lượng người Kurd đang hoạt động ở Syria đã tiếp nhận một lô MANPAD từ Mỹ theo một thỏa thuận bí mật độc lập. Báo cáo dẫn “nguồn tin đối lập giấu danh tính”.

Ngọc Bích
.
.
.