Tên lửa siêu vượt âm Mỹ lần đầu xuất kích cùng siêu pháo đài B-52H

Thứ Sáu, 14/06/2019, 11:05
Không quân Mỹ tuyên bố siêu tên lửa vượt âm AGM-183A đã lần đầu thực hiện nhiệm vụ bay cùng oanh tạc cơ chiến lược B-52H để kiểm tra khả năng tích hợp với các thiết bị hỗ trợ khác.

Drive ngày 14-6 dẫn thông báo từ Không quân Mỹ cho biết mẫu tên lửa AGM-183A đã lần đầu thực hiện nhiệm vụ bay cùng oanh tạc cơ chiến lược B-52H cách đây một tuần từ căn cứ không quân Edwards, bang California.

Oanh tạc cơ chiến lược B-52H của quân đội Mỹ. Ảnh: USAF

Tuy nhiên, tên lửa AGM-183A bay thử lần này không có đầu đạn mà chỉ có các cảm biến để kiểm tra khả năng tương thích. Theo Drive, tên lửa AGM-183A là một trong 3 mẫu vũ khí siêu vượt âm mà Mỹ đang nghiên cứu để triển khai trên máy bay B-52H trong tương lai.

"Cuộc thử nghiệm giúp thu thập thông tin về lực kéo, độ rung tác động lên tên lửa", không quân Mỹ thông báo, cho thấy việc nghiên cứu mẫu tên lửa siêu vượt âm này của Mỹ vẫn đang ở giai đoạn ban đầu.

Năm ngoái, quân đội Mỹ thừa nhận chưa đủ năng lực để đánh chặn các loại tên lửa siêu vượt âm mà Nga sở hữu bởi chúng có tốc độ cao, tầm bắn xa và khả năng cơ động ưu việt. Nước này sau đó cũng đẩy mạnh nghiên cứu loại vũ khí uy lực này để tránh nguy cơ bị người Nga vượt mặt.

Hồi tháng 3-2019, Lầu Năm Góc công bố đề xuất ngân sách cho năm tài khóa tiếp theo, trong đó yêu cầu khoản tiền 2,6 tỷ USD cho chương trình phát triển vũ khí siêu vượt âm.

Hiện Nga là nước sở hữu các loại vũ khí siêu vượt âm tốt nhất, bao gồm thiết bị lướt Avangard có thể phóng đi từ tên lửa đạn đạo và lửa siêu vượt âm phóng từ máy bay Kinzhal cùng mẫu tên lửa Zircon đang phát triển. Các loại vũ khí này được đích thân Tổng thống Nga Putin công bố trong 2 năm trở lại đây, song đã có quá trình thử nghiệm trước đó nhiều năm.

Cách đây vài tuần, Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ thị quân đội Nga coi phát triển lực lượng không gian và hệ thống phòng thủ vũ khí siêu vượt âm là những ưu tiên hàng đầu, để đảm bảo đủ sức đánh chặn tên lửa loại này ngay khi một quốc gia khác đưa tên lửa siêu vượt âm vào biên chế.

Thiện Minh
.
.
.