Mỹ thừa nhận không thể đánh chặn tên lửa siêu vượt âm Nga

Thứ Ba, 18/12/2018, 21:05
Quân đội Mỹ thừa nhận chưa đủ năng lực để đánh chặn các loại tên lửa siêu vượt âm mà Nga vừa triển khai bởi chúng có tốc độ cao, tầm bắn xa và khả năng cơ động ưu việt.


"Nga và Trung Quốc đang tập trung phát triển vũ khí siêu vượt âm, vì tốc độ, tầm bắn và khả năng cơ động cực cao của loại vũ khí này cho phép đánh bại hầu hết các hệ thống phòng thủ tên lửa", Bộ Quốc phòng Mỹ thừa nhận trong một báo cáo mới nhất, Sputnik ngày 18-12 đưa tin.

Hình ảnh mô phỏng tên lửa siêu vượt âm Kinzhal của Nga. Ảnh: ITN

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, các thế hệ tên lửa siêu vượt âm này cũng có thể được ứng dụng trong việc gia tăng uy lực cho các loại vũ khí thông thường và tên lửa hạt nhân tầm xa.

Báo cáo được công bố cùng thời điểm với thông báo của Nga về việc đưa các loại tên lửa siêu vượt âm Avangard vào trực chiến, trong khi tên lửa siêu vượt âm phóng từ máy bay Kinzhal của Nga cũng liên tiếp thử nghiệm thành công.

Avangard là tổ hợp tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) trang bị đầu đạn lướt siêu vượt âm được Nga phát triển và thử nghiệm từ năm 2004. Đây là một trong số những loại vũ khí chiến lược được Tổng thống Nga Putin công bố hồi tháng 3-2018.

Avangard có thể tấn công chính xác mục tiêu ở khoảng cách trên 10.000 km. Điểm mạnh của nó là tốc độ lên tới 25.000 km/h và độ cao hành trình nhỏ, giúp Avangard tránh những hệ thống cảnh giới mặt đất và trên không gian. Đầu đạn cũng có khả năng cơ động trong khi bay, khiến các hệ thống phòng thủ không thể xác định chính xác quỹ đạo để đánh chặn.

Trong khi đó, tên lửa Kinzhal, được mệnh danh là "lưỡi gươm", có thể đạt tốc độ hơn 10 lần vận tốc âm thanh. Nhờ hệ thống điều khiển khí động học, "Kinzhal" đủ khả năng vượt qua các khu vực hiểm trở. Kinzhal có tầm bắn khoảng 2.000km.


Thiện Minh
.
.
.