Putin tuyên bố Nga phải là nước đầu tiên đánh chặn được tên lửa siêu vượt âm

Thứ Ba, 14/05/2019, 08:00
Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ thị quân đội Nga coi phát triển lực lượng không gian và hệ thống phòng thủ vũ khí siêu vượt âm là những ưu tiên hàng đầu.

"Hiện chỉ có Nga sở hữu vũ khí siêu vượt âm. Song chúng ta cũng hiểu rằng các quốc gia lớn trên thế giới sớm muộn cũng sẽ sở hữu loại vũ khí này. Chúng ta cần sở hữu công nghệ phòng thủ trước khi bất kỳ quân đội nào trên thế giới đưa vũ khí siêu vượt âm vào biên chế", Tổng thống Putin ngày 13-5 nói tại cuộc họp với quan chức quốc phòng, theo RT.

Tổng thống Nga Putin kiểm tra một khu sản xuất vũ khí của Nga. Ảnh: RT

Nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh nước này phải chú ý đến việc Mỹ quyết định rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) khi thảo luận về tương lai của quân đội Nga.  Ông Putin cho rằng Nga cũng cần chú tâm đến phát triển lực lượng không gian.

Trong thông điệp liên bang 2018 và 2019, Tổng thống Nga Putin đã công bố một loạt vũ khí thế hệ mới của Nga, trong đó có các loại tên lửa siêu vượt âm như tên lửa Kinzhal, thiết bị lướt Avangard hay tên lửa Zircon.

Avangard là tổ hợp tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) trang bị đầu đạn lướt siêu vượt âm được Nga phát triển và thử nghiệm từ năm 2004. Avangard có thể tấn công chính xác mục tiêu ở khoảng cách trên 10.000 km. 

Điểm mạnh của nó là tốc độ lên tới 25.000 km/h và độ cao hành trình nhỏ, giúp Avangard tránh những hệ thống cảnh giới mặt đất và trên không gian. Đầu đạn cũng có khả năng cơ động trong khi bay, khiến các hệ thống phòng thủ không thể xác định chính xác quỹ đạo để đánh chặn.

Trong khi đó, tên lửa Kinzhal, được mệnh danh là "lưỡi gươm", có thể đạt tốc độ hơn 10 lần vận tốc âm thanh. Nhờ hệ thống điều khiển khí động học, "Kinzhal" đủ khả năng vượt qua các khu vực hiểm trở. Kinzhal có tầm bắn khoảng 2.000km.

Thiện Minh
.
.
.