Tên lửa Patriot bắn trượt mục tiêu, lao xuống đất ở Saudi Arabia

Thứ Hai, 26/03/2018, 09:09
Saudi Arabia đã đánh chặn thành công 7 tên lửa được phóng đi từ lãnh thổ Yemen bởi nhóm phiến quân Houthi. Mặc dù vậy, một trong số các tên lửa đánh chặn Patriot do Mỹ sản xuất đã bổ nhào xuống đất ngay sau khi bắn.


RT ngày 26-3 dẫn các nguồn tin cho biết 7 tên lửa đạn đạo, phóng từ lãnh thổ Yemen đã bị các lực lượng phòng không của Saudi Arabia đánh chặn trên bầu trời thủ đô Riyadh vào đêm 25-3 (giờ địa phương).


Phòng không Saudi Arabia đánh chặn tên lửa của Houthi. Video: Youtube

Theo các báo cáo sơ bộ, có 1 người đã mất mạng và vài người khác bị thương do các mảnh đạn văng từ vụ tấn công. Trong khi đó, giới chức địa phương nói với truyền thông rằng không có ai bị thương trong vụ việc.

Tờ News.au trích dẫn một đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội cho biết, dường như một tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất của Saudi Arabia đã gặp lỗi khi vừa bắn lên và rơi thẳng xuống một khu dân cư và gây một số thương vong cho thường dân.

Lực lượng vũ trang Houthi nhanh chóng nhận trách nhiệm cho vụ nã tên lửa, nói họ nhắm mục tiêu vào là sân bay quốc tế King Khalid ở Riyadh. Cư dân sống xung quanh khu vực cho biết họ nghe thấy những tiếng nổ rất to, cũng như ánh sáng lóe lên trên trời vào trước nửa đêm.

Nhóm vũ trang này cũng tiết lộ sử dụng 5 loại tên lửa khác nhằm thẳng vào các sân bay thuộc các thành phố phía Nam Saudi Arabia, bao gồm Abha, Jizan và Najran. Mặc dù vậy, Saudi Arabia chỉ xác nhận vụ tấn công nhằm vào thủ đô Riyadh.


Khoảnh khắc tên lửa Patriot đánh trượt mục tiêu, lao thẳng xuống đất. Video: Youtube

Vụ tấn công xảy ra đúng vào ngày tròn 3 năm ngày lực lượng liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu chính thức tham chiến chống lực lượng vũ trang Houthi tại Yemen.

Lần đầu tiên phiến quân Houthi tấn công trực diện vào Saudi Arabia là từ hồi tháng 11 năm ngoái, nhằm trả đũa lệnh cấm vận của Riyardh nhằm vào Yemen. Một tháng sau, lực lượng phiến quân đã nhắm tới cung điện hoàng gia Yamamah, nhưng tên lửa này cũng bị đánh chặn.

Yemen rơi vào hỗn loạn sau cuộc chính biến lật đổ Tổng thống Ali Abdullah Saleh vào năm 2012. An ninh trở nên ngày càng bất ổn sau khi phiến quân Houthi được sự hậu thuẫn của lực lượng trung thành với tổng thống bị lật đổ Saleh chiếm giữ thủ đô Sanaa vào tháng 9-2014.

Tháng 3-2015, Liên minh quân sự do Saudi Arabia đứng đầu đã tiến hành các cuộc không kích chống lại Houthi, chính thức châm ngòi cho cuộc nội chiến khốc liệt và dai dẳng tại Yemen cho tới tận hôm nay.


Thiện Nhân (Tổng hợp)
.
.
.