Yemen dùng tên lửa từ thời Liên Xô bắn hạ máy bay F-15 Saudi Arabia?

Thứ Bảy, 24/03/2018, 17:40

Saudi Arabia hôm 24-3 cho biết một máy bay phản lực chiến đấu F-15 của nước này đã bị trúng tên lửa phòng không địch, và video xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy mức độ thật sự trong cuộc chiến.

Các chuyên gia quân sự phân tích đoạn phim được Houthis công bố cho rắng đó là một quả tên lửa R-27T được sản xuất từ thời Xô Viết. Tên lửa sử dụng bị cảm biến tầm nhiệt và tầm bắn khoảng 70 km, được nhìn thấy trong video đã nổ tung và phun ra một quả cầu lửa.

Saudi Arabia khẳng định tên lửa không đánh trúng máy bay phản lực, nó trở về căn cứ an toàn. Nhưng, nhóm vũ trang Houthis tuyên bố họ bắn rơi chiến đấu cơ.

Máy bay phản lực của Saudi Arabia có thể có mồi nhử và phương tiện phòng vệ có sẵn. Nhưng, ông Bronk cho biết: “Tôi hoàn toàn có  lý do để ngạc nhiên nếu một máy bay phản lực phát ra một lượng lửa sau khi va chạm với tên lửa và trở về căn cứ”.

Bất kể kết quả thế nào, thực tế Houthis đã chứng tỏ khả năng chiến đấu và sử dụng tên lửa đạn đạo để đáp trả các cuộc không kích của liên quân Arab chống Yemen.

Trúc Phạm
.
.
.