Tàu ngầm 3 tỷ USD của Ấn Độ "đắp chiếu” 1 năm vì thủy thủ quên đóng cửa

Thứ Ba, 09/01/2018, 20:34
Tàu ngầm hạt nhân INS Arihant trị giá gần 3 tỷ USD của Ấn Độ buộc phải đắp chiếu gần 1 năm nay vì một thủy thủ quên đóng cửa hầm khiến nước tràn vào khoang, gây hỏng hóc nghiêm trọng.


Trang tin The Hindu ngày 9-1 dẫn nguồn tin từ Hải quân Ấn Độ cho biết tàu ngầm INS Arihant của nước này vừa hoạt động trở lại sau gần 11 tháng sửa chữa, dọn dẹp. 

Hồi tháng 2-2017, khi INS Arihant đang neo đậu gần bờ, một thủy thủ đã… quên đóng cửa hầm trái khiến nước tràn vào khoang, gây hỏng hóc nghiêm trọng.

Tàu ngầm INS Arihant của Hải quân Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Các kỹ sư sau đó dành gần như toàn bộ những tháng qua để sửa chữa và thay thế các đường ống bị ăn mòn do tiếp xúc với muối từ nước biển, đặc biệt là hệ thống ống dẫn nước làm mát cho lò phản ứng hạt nhân có công suất 83 megawatt của tàu.

Nguồn tin cho biết dọn dẹp tàu ngầm hạt nhân là một công việc rất vất vả và đòi hỏi sự cẩn trọng cao. Hiện Bộ Quốc phòng Ấn Độ chưa có phản ứng về thông tin trên.

INS Arihant là tàu ngầm hạt nhân chiến lược đầu tiên do Ấn Độ chế tạo, với sự giúp sức từ Nga. Con tàu này có giá trị khoảng 2,9 tỷ USD.

Tàu INS Arihant dài 112m, độ choán nước lên đến 6.000 tấn, thủy thủ đoàn khoảng 100 người. Con tàu được trang bị tên lửa K-15 tầm bắn 750 km và tên lửa đạn đạo K-4 có tầm bắn 3.500 km. Hai tên lửa này đều có thể mang đầu đạn hạt nhân.                

Thiện Nhân
.
.
.