Nga bắt tay chế tạo dàn tàu ngầm hạt nhân Borei có thể xóa sổ một quốc gia

Thứ Sáu, 05/01/2018, 14:41
Nga sẽ sớm bắt tay chế tạo một đội tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới thuộc lớp Borei-B (Dự án 955). Đây là dàn tàu đóng vai trò xương sống trong hạm đội tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Nga.

National Interest ngày 4-1 cho hay, việc thiết kế biến thể mới của lớp Borei sẽ bắt đầu ngay trong năm nay, trong khi con tàu đầu tiên sẽ được biên chế cho Hải quân Nga trước năm 2026. Nga dự tính đóng thêm ít nhất 4 chiếc Borei-B.

Tàu ngầm lớp Borei-A của Hải quân Nga. Ảnh: BQP Nga

"Dự án 955 Borei-B đã được đưa vào chương trình trang bị vũ khí Nga đến năm 2027. Theo đó, việc nghiên cứu phát triển tàu ngầm mang ICBM tối tân này sẽ bắt đầu trong năm 2018 và tàu được chuyển giao sau khi thử nghiệm vào năm 2026", một nguồn tin quốc phòng Nga nói với hãng TASS cách đây không lâu.

Sau khoảng thời gian thiết kế và thử nghiệm, Nga sẽ triển khai đóng tàu trong vòng 5 năm tới. Borei-B mang hình dáng giống thiết kế của Borei-A như hiện tại, song được trang bị một động cơ phản lực nước kèm nhiều tính năng khác để tăng khả năng tàng hình.

Các nhà phân tích cho rằng, việc Nga chế tạo biến thể mới của tàu ngầm lớp Borei là rất đúng thời điểm. Các tàu Borei-A của Nga đã chứng minh năng lực tác chiến vượt trội so với các đối thủ, trong khi những tàu thế hệ cũ thuộc lớp Delta đã sắp lỗi thời.


Tàu ngầm Borei-A bắn ICBM Bulava. Video: BQP Nga

Tàu ngầm lớp Borei-A được nghiên cứu thiết kế bởi Viện thiết kế Rubin. Tàu dài 170 m, rộng 13,5 m và có lượng giãn nước 24.000 tấn, tốc độ tối đa khi lặn đạt tới 56 km/h, tầm hoạt động không giới hạn. Dự trữ nhu yếu phẩm của Borei đủ cho thủy thủ đoàn dùng hơn 1 năm mới phải tái nạp.

Vũ khí chính của lớp Borei-A là 30 ICBM Bulava, cũng như các loại tên lửa hành trình tối tân khác của Nga. Mỗi quả Bulava có thể mang 10 đầu đạn hạt nhân hoặc nhiệt hạch, đạt tầm bắn tối đa trên 8.000km và có thể xóa sổ một quốc gia.

Thiện Nhân
.
.
.