Tàu ngầm Nga lần đầu phóng loạt 4 ICBM hạng nặng từ đáy biển

Thứ Tư, 23/05/2018, 14:03
Quân đội Nga công bố tàu ngầm hạt nhân chiến lược Yuri Dolgoruky thuộc Đề án 955 "Borei" đã lần đầu phóng thành công liên tiếp 4 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Bulava trong cuộc thử nghiệm ở Bạch Hải.

"Tàu ngầm hạt nhân chiến lược Yuri Dolgoruky thuộc Đề án 955 'Borei' hôm 22-5 đã thử thành công nội dung phóng liên tiếp 4 ICBM Bulava. Tất cả các quả đạn đều đánh trúng mục tiêu ở bãi thử Kura nằm trên bán đảo Kamchatka", TASS dẫn thông cáo từ Hạm đội Phương Bắc ngày 22-5 loan báo.

Tàu ngầm lớp Borei của Hải quân Nga. Ảnh: BQP Nga

Quân đội Nga xác nhận vụ phóng được tiến hành khi tàu ngầm đang lặn sâu dưới biển. Các tàu cùng loại trên thế giới thường chỉ có thể phóng ICBM khi đang nổi trên mặt nước. Đây là cuộc thử nghiệm phóng ICBM liên tiếp đầu tiên của tầu ngầm lớp Borei nổi tiếng.

"Cuộc kiểm tra xác nhận khả năng sẵn sàng chiến đấu của tàu ngầm Đề án 955 và tên lửa Bulava", người phát ngôn Hạm đội Phương Bắc xác nhận thêm.


Tàu ngầm Nga phóng tên lửa Bulava. Video: Youtube

Tàu ngầm lớp Borei dài 170 m, rộng 13,5 m, có lượng giãn nước 24.000 tấn, tốc độ tối đa khi lặn đạt tới 56 km/h cũng như tầm hoạt động không giới hạn. Dự trữ nhu yếu phẩm của Borei đủ cho thủy thủ đoàn dùng hơn 1 năm mới phải tái nạp.

Vũ khí chính của tàu lớp Borei là 30 ICBM Bulava, cũng như các loại tên lửa hành trình tối tân khác của Nga. Mỗi quả Bulava có thể mang 10 đầu đạn hạt nhân hoặc nhiệt hạch, đạt tầm bắn tối đa trên 8.000km và có thể xóa sổ một quốc gia.

Thiện Minh
.
.
.