Syria dùng siêu pháo phản lực diệt khủng bố IS cố thủ gần núi lửa

Thứ Năm, 15/11/2018, 11:34
Quân đội Syria mới đây đã sử dụng các hệ thống pháo phản lực cỡ lớn Golan-1000 để phá hủy hệ thống hầm hào của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng khu vực núi lửa Al-Safa thuộc tỉnh Tây Nam Suwayda.


Quân đội Syria khai hỏa pháo Golan-1000. Video: Youtube

Al Masdar News ngày 14-11 cho biết, hệ thống pháo phản lực Golan-1000 được sử dụng bởi Sư đoàn thiết giáp số 4 nổi tiếng của quân đội Syria. Damascus trong vài tuần qua đẩy mạnh chiến dịch tấn công vào cứ điểm cố thủ của IS ở khu vực núi lửa Al-Safa.

Hiện khu vực Al-Safa đang là nơi ẩn náu của khoảng 1000 tay súng IS cố thủ. Chúng thường tiến hành các vụ bắt cóc dân thường và đột kích vào cứ điểm của quân đội Syria. Các hệ thống Golan-1000 đã cho thấy hiệu quả cao khi phá hủy phần lớn hầm hào và hạ tầng của khủng bố ở khu vực.

Theo các thông tin rò rỉ, Golan-1000 là loại vũ khí đặc biệt do Syria tự sản xuất dựa trên thiết kế tương tự tổ hợp pháo nhiệt áp TOS-1A của Nga, sử dụng khung gầm xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 nhưng cũng có thể dựa trên khung gầm của các xe tải quân sự cỡ lớn, mang đến khả năng cơ động và sống sót cao trong chiến đấu.

Các hệ thống Golan-1000 được điều khiển từ xa. Tổ hợp này có thể trang bị pháo cỡ nòng 500 mm, mỗi quả mang đầu đạn nổ mảnh nặng 500 kg để diệt bộ binh, khí tài và công trình kiên cố của đối phương.

Thiện Minh
.
.
.