Tiêm kích Su-34 "Thú mỏ vịt" Nga mạnh mức độ nào?

Thứ Hai, 18/12/2017, 13:35
Được quân đội Nga lựa chọn là một trong những khí tài quân sự đầu tiên đưa tới Syria tham chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, Su-34 đã chứng minh khả năng tác chiến ưu việt với nhiều màn không kích khiến khủng bố kinh hồn bạt vía.


Đầu tháng 10-2015, 6 chiếc Su-34 của quân đội Nga đã được phát hiện hạ cánh xuống phi trường Latakia, tham gia vào lực lượng mà Moscow triển khai ở Syria. Trong hơn 2 năm tham chiến tại Trung Đông, Su-34 đã tiến hành hàng ngàn vụ tấn công vào các cơ sở của tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới IS và Mặt trận Al-Nursa.

Một chiếc Su-34 Nga chuẩn bị cất cánh đi tiêu diệt các mục tiêu IS ở Syria. Ảnh: Sputnik

Theo hãng tin Nga Sputnik, Su-34 cũng chính là tác giả của vụ không kích tiêu diệt thủ lĩnh của tổ chức khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi ở thành phố Raqqa, Syria vào tháng 5-2017. 

Sau màn phô diễn hiệu quả tại Syria, tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport tiết lộ rằng, một số quốc gia Trung Đông như Jordan hay Algeria đã lên kế hoạch đặt hàng gần 40 chiếc Su-34 của Nga.

Có biệt danh "Thú mỏ vịt" nhờ phần mũi bẹt, Su-34 là dòng tiêm kích bom hiện đại được chế tạo để thay thế cho máy bay ném bom chiến thuật Su-24 vốn đã khá già cỗi. Ngoài nhiệm vụ tấn công mặt đất, Su-34 còn có khả năng không chiến tốt nhờ trang bị các loại tên lửa tầm ngắn và tầm xa.


Xem Su-34 Nga dội bom diệt IS ở Syria. Video: Sputnik

Su-34 được trang bị hệ thống radar cho phép phát hiện mục tiêu bay ở cự ly đến 120 km, đồng thời bám theo 10 mục tiêu và bắn 4 mục tiêu trong số đó. Tầm phát hiện mục tiêu mặt đất tùy thuộc kích thước là từ 30-100 km.

Là chiến đấu cơ được thiết kế theo yêu cầu của một máy bay ném bom tiền tuyến, Su-34 có khả năng tải trọng vũ khí lớn, buồng lái được bọc giáp vững chắc, có thể tiến hành tiếp dầu trên không và tầm bay rất xa. 

Về hỏa lực, Su-34 sở hữu 12 giá treo vũ khí gồm 8 điểm dưới cánh và 4 điểm dưới thân để lắp các loại vũ khí hiện đại nhất mà Nga sở hữu.

Tùy theo nhiệm vụ chiến đấu, máy bay sẽ được lắp đặt các loại bom đạn khác nhau như các tên lửa không đối không có điều khiển R-27, R-73 và R-77, bom có điều khiển KAB-500, KAB-1500, rocket hoặc các loại bom cỡ 500 kg.... Khi làm các nhiệm vụ phục vụ hải quân, Su-34 có thể "cõng" các thùng chứa các phao vô tuyến.

Thiện Nhân
.
.
.