Nga lắp thiết bị “chiếm quyền" tác chiến điện tử cho Su-34

Thứ Hai, 01/08/2016, 19:23
Trong tương lai không xa, máy bay chiến đấu hiện đại Su-34 “Phòng vệ toàn diện” trong kho vũ khí của Nga sẽ được bổ sung tổ hợp thu thập thông tin tình báo-tác chiến tử không chỉ phát hiện mà còn tấn công hệ thống truyền tin và kiểm soát thông tin liên lạc của máy bay địch. Hệ thống này có tên gọi RBT-RT gắn trong một vỏ đặc biệt ở dưới thân Su-34.

“Hiện tổ hợp thu thập thông tin tình báo-tác chiến điện tử của Su-34 đã hoàn tất giai đoạn phát triển và đang tiến vào thử nghiệm thực tế”, một quan chức Bộ Quốc phòng Nga cho thông tấn Izvestia biết vào ngày 1-8.

UKR-RT được thiết kế chủ yếu cho việc phát hiện và định vị mục tiêu cũng như thực hiện chính xác những nhiệm vụ như: truyền thông, chuyển giao thông tin, gây nhiễu vũ khí đối phương bằng sóng vô tuyến thông qua trạm radar. Xác minh, phân loại những mục tiêu phức tạp, chẳng hạn máy bay không người lái thế hệ mới.

Máy bay chiến đấu Su-34 của Không quân Nga

Theo ông Anton Lavrov, một chuyên gia quân sự đồng lập kiêm tác giả cuốn sách “Quân đội Nga trong Thế kỷ mới”, UKR-RT sẽ biến máy bay ném bom Su-34 trở thành một cỗ máy chiến đấu được lập trình vi tính có khả năng vừa tiến hành trinh sát vừa không kích tiêu diệt kẻ thù.

Su-34 có thân làm bằng vật liệu đặc biệt thoát được “vòng vây” của máy bay trinh sát điện tử chuyên nghiệp thế hệ mới. Ngoài ra, nó còn có một số lợi thế khác. Trong thời bình bạn có thể tiến hành trinh sát kín đáo hơn mà không cần sử dụng máy bay do thám, và trong thời chiến, Su-34 ít bị tổn thương hơn so với hệ thống thu thập thông tin tình báo khác”, ông Lavrov nói với Izvestia.

Sự phát triển của UKR-RT bắt đầu manh nha vào cuối những năm 2000. Đặc biệt, bấy giờ trên mạng Internet xuất hiện, một vài hình ảnh về chiến đấu cơ Su-34 có số đuôi 47 thực hiện chuyến bay thử nghiệm với một thiết bị “lạ” để thu thập thông tin tình báo.

“Hộp thiết bị đã được thử nghiệm mà không cần cài đặt bên trong hệ thống điện tử. Điều đó thật sự cần thiết để nó hoạt động tối đa công suất mà không ảnh hưởng đến tính khí động học của máy bay và máy bay không can thiệp vào hoạt động của thiết bị”, một quan chức Không quân Nga chia sẻ.

Theo chuyên gia quân sự độc lập Dmitry Boltenkova, trái tim của UKR-RT là thiết bị trinh sát điện tử M-410.

M-410, một bản sao thu nhỏ của hệ thống phức hợp điện tử được cài đặt trên máy bay trinh sát Tu-214P mới nhất. Trọng lượng và kích thước được giảm xuống, nhưng nó vẫn giữ được khả năng hoạt động như nguyên mẫu.

Thiết bị UKR-RT sẽ giúp Su-34 tác chiến chính xác hơn

Đáng chú ý, nhiều chuyên gia quân sự nước ngoài đánh giá Tu-214P là máy bay do tham duy nhất trên thế giới hiện nay có khả năng mở rộng và phát hiện mục tiêu trong vòng bán đến hàng trăm km. Vào cuối năm 2014, Tu-214P thực hiện một số chuyến bay gần Nhật Bản, trong năm 2014-2015 hoạt động gần biên giới Ukraina và bây giờ, thường xuyên thu thập thông tin tình báo để giúp quân đội chính phủ Syria tiêu diệt khủng bố.

Theo giới chuyên gia quân sự, M-410 không chỉ giúp Su-34 đánh chặn tín hiệu radar, thông tin liên lạc, mà còn cả  thiết bị tác chiến điện tử di động của kẻ thù trên chiến trường.

Phạm Trúc
.
.
.