Su-34 lại đâm nhau trên không, phi công Nga suýt mất mạng

Thứ Bảy, 07/09/2019, 10:13
Tiêm kích bom Su-34 của Không quân Nga va cánh vào buồng lái của một tiêm kích Su-34 khác trong chuyến bay huấn luyện và gây hư hỏng nặng, song cả hai máy bay đều hạ cánh an toàn.


Kênh truyền hình RenTV của Nga ngày 6-9 cho biết sự cố xảy ra trên bầu trời bang Lipetsk, khi hai chiếc Su-34, cùng thuộc biên chế của Trung tâm Huấn luyện bay và Thử nghiệm quân sự thuộc Bộ Quốc phòng Nga, tham gia hoạt động huấn luyện thường xuyên.

Máy bay Su-34 của Nga trên đường băng. Ảnh: RT

Theo tường thuật của nguồn tin, đầu cánh của một trong hai chiếc Su-34 đã va vào buồng lái của chiếc còn lại ở trên không. "Khi hai tiêm kích bay tránh ra, chúng va vào nhau lần nữa. Các mảnh vỡ từ vụ va chạm bị động cơ một chiếc Su-34 hút vào", nguồn tin nói.

Rất may, cả chiếc Su-34 này đã hạ cánh an toàn và các phi công không bị thương. Sự cố nhiều khả năng do phi công bị khuất tầm nhìn và không hiểu ý trong tình huống bất ngờ.

Nguồn tin nói rằng buồng lái, động cơ và thân một chiếc Su-34 hư hại nặng, tổ hợp tác chiến điện tử gắn ở đầu cánh của tiêm kích còn lại bị văng mất. Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bình luận về vụ tai nạn.

Hồi đầu năm, hai tiêm kích bom Su-34 của quân đội Nga cũng bất ngờ va vào nhau khi đang bay huấn luyện trên bầu trời vùng Viễn Đông rồi lao xuống biển. Đây là thiệt hại lớn nhất của dòng Su-34 từ khi phục vụ quân đội Nga.

Có biệt danh "Thú mỏ vịt" nhờ phần mũi bẹt, Su-34 là dòng tiêm kích bom hiện đại được chế tạo để thay thế cho máy bay ném bom chiến thuật Su-24 vốn đã khá già cỗi.

Ngoài nhiệm vụ tấn công mặt đất, Su-34 còn có khả năng không chiến tốt nhờ trang bị các loại tên lửa tầm ngắn và tầm xa. Su-34 được trang bị hệ thống radar cho phép phát hiện mục tiêu bay ở cự ly 120 km, bám bắt 10 mục tiêu và tấn công 4 trong số đó. Tầm phát hiện mục tiêu mặt đất tùy thuộc kích thước là từ 30-100 km.

Loại tiêm kích bom tiền tuyến này có khả năng cõng theo 8 tấn vũ khí, là những tên lửa đối không, đối đất và diệt hạm hiện đại nhất trong biên chế quân đội Nga.

Thiện Minh
.
.
.