Hai máy bay Su-34 "Thú mỏ vịt" của Nga đâm nhau trên không, rơi xuống biển

Thứ Sáu, 18/01/2019, 14:41
Hai tiêm kích bom Su-34 của quân đội Nga đã bất ngờ va vào nhau khi đang bay huấn luyện trên bầu trời vùng Viễn Đông rồi lao xuống biển.

TASS ngày 18-1 thông báo vụ tai nạn xảy ra sáng cùng ngày ở vùng Viễn Đông của Nga. Hai chiếc Su-34 được xác định đã đâm vào nhau trong một chuyến bay huấn luyện. Phi hành đoàn trên một máy bay kịp bung dù ra ngoài, song vẫn chưa được tìm thấy. 

Máy bay Su-34 của quân đội Nga. Ảnh: ITN

Trong khi đó, số phận của hai phi công trên chiếc tiêm kích còn lại vẫn chưa được xác định. Sputnik cho biết hai chiếc máy bay có khả năng đã rơi xuống vùng eo biển Tatar. Nga đã huy động nhiều tàu bè và máy bay đi tìm kiếm các phi công và xác máy bay.

Đây là vụ tai nạn tiêm kích đầu tiên của Nga trong năm 2019 và là vụ việc hiếm hoi có liên quan đến máy bay Su-34.

Có biệt danh "Thú mỏ vịt" nhờ phần mũi bẹt, Su-34 là dòng tiêm kích bom hiện đại được chế tạo để thay thế cho máy bay ném bom chiến thuật Su-24 vốn đã khá già cỗi. Ngoài nhiệm vụ tấn công mặt đất, Su-34 còn có khả năng không chiến tốt nhờ trang bị các loại tên lửa tầm ngắn và tầm xa.

Su-34 được trang bị hệ thống radar cho phép phát hiện mục tiêu bay ở cự ly đến 120 km, đồng thời bám theo 10 mục tiêu và bắn 4 mục tiêu trong số đó. Tầm phát hiện mục tiêu mặt đất tùy thuộc kích thước là từ 30-100 km.

Loại tiêm kích bom tiền tuyến này có khả năng cõng theo 8 tấn vũ khí, là những tên lửa đối không, đối đất và đối hải hiện đại nhất trong biên chế quân đội Nga.

Thiện Minh
.
.
.