Su-34 Nga truy đuổi chiến đấu cơ Israel trên không phận Lebanon?

Thứ Hai, 28/05/2018, 10:15
Một tiêm kích Su-34 của quân đội Nga đã được nhìn thấy bay qua vùng trời Lebanon, trong một động thái được các nhà quan sát địa phương mô tả là để truy đuổi một tiêm kích của Israel.

Southfront ngày 27-5 dẫn tin từ truyền thông Lebanon cho hay một chiếc tiêm kích Su-34 của quân đội Nga đã cất cánh từ sân bay quân sự Hmeymim ở Syria để truy đuổi một chiến đấu cơ F-16 của Israel trên bầu trời thành phố Tripoli, phía Bắc Lebanon.


Máy bay chiến đấu Su-34 của Nga trên bầu trời Lebanon. Video: Youtube

Một đoạn video sau đó đã được đăng tải trên mạng xã hội ghi lại cảnh chiếc Su-34 đang bay qua không phận của Lebanon. Tuy nhiên, trong đoạn video không có sự xuất hiện của tiêm kích F-16.

Al-Masdar News xác nhận đây là đầu tiên trong nhiều tháng nay có một chiếc máy bay chiến đấu của Nga vượt qua đường biên giới Syria để tiến vào không phận Lebanon.

Hiện cả ba nước gồm Nga, Lebanon và Israel đều chưa đưa ra công bố chính thức nào về vụ việc. Các nhà quan sát địa phương nói rằng chiếc Su-34 được xuất kích để ngăn chặn máy bay F-16 của Israel bởi Tel Aviv thường xuyên điều máy bay chiến đấu không kích các mục tiêu của Syria từ không phận Lebanon.

Mặc dù vậy, một số chuyên gia quân sự khác lại cho rằng chiếc Su-34 khả năng cao đang tiến hành các nhiệm vụ tuần tra ngoài khơi Địa Trung Hải và bay vào Lebanon vì thời tiết xấu. Trong đoạn video, Su-34 không mang theo vũ khí mà chỉ có thùng dầu phụ PTB-2000 nhằm tăng dự trữ cho các chuyến bay dài.

Thiện Minh
.
.
.