Mỹ doạ phủ đầu Syria thêm lần nữa nếu vi phạm lệnh ngừng bắn

Thứ Bảy, 26/05/2018, 18:19
Chính quyền Mỹ cảnh báo lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad không được có các hoạt động quân sự ở khu vực Tây Nam, hoặc là Damascus sẽ tiếp tục hứng một đòn mạnh tay.


"Là một bên bảo đảm cho khu vực giảm căng thẳng cùng Nga và Jordan, Mỹ sẽ có biện pháp cứng rắn và thích đáng nếu quân đội của ông Assad vi phạm lệnh ngừng bắn", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết trong một tuyên bố tối 25-5, theo Reuters.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: Getty

Cũng trong tuyên bố của mình, Washington đã bày tỏ lo ngại về những báo cáo cho rằng sắp xảy ra một hoạt động quân sự lớn ở Tây Nam Syria, đồng thời cảnh báo Tổng thống Assad không mở rộng cuộc xung đột.

Trong cuộc gặp ngắn ở Đà Nẵng nhân hội nghị APEC tháng 11-2017, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã nhất trí cùng Jordan thiếp lập một khu vực giảm căng thẳng ở Tây Nam Syria. Đây được xem là kết quả hiếm hoi của hợp tác Nga - Mỹ trong vấn đề Syria.

Vài ngày qua, sau khi giải phóng hoàn toàn thủ đô Damascus và các vùng lân cận, quân đội của ông Assad đã bắt đầu tiếp cận tỉnh Deraa miền Tây Nam nước này và rải tờ rơi yêu cầu phiến quân hoặc buông súng xin hàng, hoặc đối mặt với "cái chết không thể tránh khỏi".

Các nhà quan sát địa phương cho biết, nhóm phiến quân ở tỉnh Deraa hiện đang kiểm soát một nửa biên giới giữa Syria-Jordan và nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ chính quyền Amman cũng như Washington.

Thiên Minh
.
.
.