So sánh phạm vi chiến đấu và thời gian tác chiến của S-500 và Patriot

Thứ Năm, 21/03/2019, 12:36

Sau năm 2020, không phận Nga sẽ được bảo vệ bằng mạng lưới hệ thống tên lửa siêu thanh S-500 Prometheus do Tập đoàn VKO Almaz-Antey chế tạo.



Tên lửa đang được phát triển ở địa điểm bí mật cách xa thủ đô Moscow hàng trăm km. Hệ thống tên lửa phòng thủ S-500 có bắn hạ tên lửa và máy bay của kẻ thù trong không gian gần ở độ cao lên đến 100 km. Cho đến nay chưa có hệ thống phòng không đạt độ cao như vậy, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 20-3.

Một loại tên lửa dẫn đường tầm xa riêng biệt mang mật danh 40N6 cũng đang được phát triển dành cho hệ thống phòng không thế hệ mới. Đầu đạn tự động điều hướng có thể bám sát quỹ đạo Trái đất trong khi xác định mục tiêu trong không gian trước khi đánh chặn chúng.

Trước đây, chức năng này đều do radar thuộc hệ thống phòng không đảm nhiệm, nhưng tên lửa mới về cơ bản sẽ có hành động riêng với độ chính xác tuyệt đối, theo Bộ Quốc phòng Nga.

Hệ thống tên lửa S-500 của Quân đội Nga. Ảnh: TASS

Hệ thống radar liên tục dẫn đường từng quả tên lửa 40N6 nhưng đầu đạn sẽ thực hiện các chức năng cụ thể cải thiện độ chính xác, các cụm radar khác nhau sẽ phụ trách từng nhiệm vụ cụ thể, chẳng hạn tìm kiếm máy bay chiến đấu/trực thăng và tên lửa hành trình đang lướt trên mặt đất, tên lửa đạn đang bổ nhào từ trên cao và các mục tiêu khác trong không gian.

Almaz-Antey đang thử nghiệm đầu đạn khác nhau dành cho 40N6, nhưng cho đến nay họ vẫn giữ bí mật tuyệt đối. Bản thân 40N6 có thể bay đến mục tiêu với vận tốc siêu thanh Mach 9, tương đương 10.800 km.

Theo thông tin từ các nguồn mở, hệ thống S-500 có thể tàn phá mục tiêu ở khoảng cách 500 km. Tuy nhiên, hiện chưa ai rõ tầm hỏa lực tối đa của hệ thống phòng không mới.

Khác biệt chính giữa S-500 với tất cả các đối tác nước ngoài là phạm vi tìm kiếm mục tiêu ở 360 độ. Đối thủ đáng gờm nhất của hệ thống tên lửa Nga, MIM-104 Patriot của Mỹ chỉ có thể tìm kiếm trực diện và góc tìm kiếm đạt 180 độ. Các máy phóng Patriot và đặt chúng vào vị trí khai hỏa cần mất khoảng 30 phút.

Đây là khoảng thời gian rất dài trong khi tên lửa địch đang lao vun vút về phía Patriot với tốc độ hàng ngàn km/giờ. Ngoài ra, hệ thống phòng không của Mỹ chỉ đạt ầm bắn tối đa là 200 km, trong khi S-500 có tầm hỏa lực cố định 500 km và dự kiến xa hơn vào thời điểm chính thức phục vụ Quân đội Nga.

Toại Khanh
.
.
.