Quân đội Nga xác nhận phát triển tên lửa hành trình mới

Thứ Bảy, 23/02/2019, 11:40

Biến thể tên lửa hành trình Kalibr-M phóng từ mặt đất dự kiến sẽ được phát triển nếu Mỹ rút hoàn toàn khỏi Hiệp định Lực lượng Hạt nhân Tầm trung, một nguồn tin trong nền công nghiệp quốc phòng Nga cho Thông tấn TASS biết hôm 23-2.

“Xét khả năng Mỹ rút hoàn toàn khỏi Hiệp định INF, biên thể phóng từ mặt đất của tên lửa hành trình Kalibr-M phóng từ tàu chiến có tầm bay tối đa 4.500 km sẽ được phát triển theo kế hoạch,” nguồn tin chia sẻ.

Tên lửa mới dự kiến có kích thước to hơn loại tên lửa Kalibr được bắn từ tàu chiến, có tầm hỏa lực gần 2.350 km. Tên lửa Kalibr-M mới sẽ có tầm tấn công 4.500 km và được triển khai trên các tàu chiến của Hải quân Nga.

Việc phát triển Kalibr-M hiện đang trong giai đoạn đầu. Nó có thể được triển khai vào cuối những năm 2020.

Theo TASS, Kalibr-M sẽ có kích thước lớn hơn so với Kalibr hiện tại, dài 6,2 và đường kính 0,43m. Người ta tin rằng tên lửa mới có những đặc điểm giống như hệ thống P-800 Oniks.

Tên lửa hành trình Kalbir phóng từ tàu chiến của Hải quân Nga. Ảnh: TASS

Xét về tải trọng, tên lửa Kalibr-M mới có thể mang đầu đạn hạt nhân hoặc thông thường và có thể mang đến 1 tấn thuốc nổ.

Tên lửa mới có thể gây lo ngại cho Mỹ về khả năng triển khai trên đất liền nếu Hiệp định INF được hai bên ký vào năm 1987 kết thúc trong năm nay.

Chính quyền Donald Trump đã thông báo cho Nga về ý định rút khỏi Hiệp định INF, lấy lý do 9M729 hay SSC-8, một loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất của Nga vi phạm lệnh cấm của Hiệp định đối với tên lửa đạn đạo hoặc tên lửa hành trình có tầm bắn từ 500 đến 5.500 km.

Moscow bác bỏ cáo buộc của Washington và cho rằng Mỹ đang tạo cớ cho một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Theo TASS, tên lửa mới được phát triển sẽ chủ yếu dành cho Hải quân Nga.

Vào năm 2015, Hải quân Nga từng phóng tên lửa Kalibr từ Biển Caspian để tấn công các mục tiêu khủng bố ở Syria. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu vào thời điểm đó, có 4 tàu chiến Nga phóng 26 tên lửa hành trình Kalibr hủy diệt chính xác các mục tiêu khủng bố IS vào tháng 10 năm đó.

Năm ngoái, một nhóm tàu của Hạm đội phương Bắc Nga được triển khai ngoài khơi bờ biển Syria ở Địa Trung Hải cũng được trang bị tên lửa hành trình Kalibr.

Phạm Trúc
.
.
.