Siêu tên lửa siêu vượt âm Zircon đánh trúng mục tiêu cách 450km trong 4 phút

Thứ Năm, 08/10/2020, 10:27
Tên lửa siêu vượt âm cho hải quân Zircon của Nga rời bệ phóng, điều chỉnh hướng bay liên tục và đánh trúng mục tiêu cách 450km chỉ trong vòng hơn 4 phút.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7/10 thảo luận với Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov về vụ thử thành công tên lửa hành trình siêu vượt âm Zircon mới nhất, gọi đây là một "sự kiện trọng đại" của nước Nga, Defense News đưa tin.


Video Nga khai hỏa tên lửa Zircon. Video: Sputnik

Theo lời ông Gerasimov, vụ thử tên lửa Zircon diễn ra trước đó một ngày trên Biển Trắng. Tên lửa được khai hỏa từ khu trục hạm thuộc Dự án 22350 mang tên Đô đốc Gorshkov đã đánh trúng mục tiêu chỉ định.

RT nói rằng, theo dữ liệu ghi nhận được, tên lửa Zircon đã vượt quãng đường 280 dặm (450 km) chỉ trong vòng trên 4 phút, với tốc độ tối đa gần 9.900 km/h, gấp 8 lần vận tốc âm thanh (tức Mach 8), trước khi phá hủy mục tiêu nằm ở Biển Barents.

Trong video do Bộ Quốc phòng Nga đăng tải, tên lửa được khai hỏa từ hệ thống phóng thẳng đứng 3S14 (VLS) trên boong tàu Đô đốc Gorshkov. Một góc nhìn khác cho thấy quả tên lửa lập tức tự điều chỉnh hướng bay ngay khi khai hỏa bằng các tên lửa vector trước khi lao thẳng về mục tiêu ở tốc độ rất nhanh.

Zircon đang trong giai đoạn thử nghiệm cấp Nhà nước Nga và là một trong số ít mẫu vũ khí siêu vượt âm do đích thân ông Putin công bố từ năm 2018, bên cạnh thiết bị lướt Avangard được trang bị trên tên lửa đạn đạo và tên lửa Kinzhal dành riêng cho không quân.

Theo các nguồn tin, các quả đạn Zircon có thể dùng chung bệ phóng thẳng đứng với tên lửa hành trình Kalibr và tên lửa diệt hạm Oniks, cho phép triển khai trên nhiều chiến hạm như tàu hộ vệ Đề án 20380 và Đề án 22350, tàu ngầm hạt nhân tấn công Đề án 885 "Yasen".

Zircon có tầm bắn trên dưới 1.000km, có khả năng tấn công cả mục tiêu trên biển và trên đất liền. Thế giới hiện chưa có phương pháp đánh chặn hiệu quả nào với vũ khí siêu vượt âm, khiến Zircon trở thành một trong những vũ khí răn đe chiến lược của Nga.

Nga là quốc gia đi đầu thế giới về vũ khí siêu vượt âm và cũng là quốc gia duy nhất đến nay biên chế cho quân đội vũ khí loại này. Các quan chức Mỹ thừa nhận sẽ mất nhiều năm để đuổi kịp trình độ của Nga ở thời điểm hiện tại.

Thiện Nhân
.
.
.