Nga bắt đầu thử nghiệm tên lửa siêu thanh Zircon thế hệ mới

Thứ Sáu, 18/03/2016, 14:24
Những cuộc thử nghiệm đầu tiên đối với tên lửa hành trình siêu thanh Zircon tác chiến trên mặt biển đã bắt đầu, một nguồn tin quốc phòng cấp cao cho Thông tấn RIA Nosvosti biết vào đêm 17-3.


Người ta tin rằng tên lửa được phát triển rất bí mật có khả năng bay nhanh gấp 5-6 lần vận tốc âm thanh. Nó dự kiến sẽ được phóng từ một tàu ngầm 5G.

“Tên lửa siêu thanh Zircon sẵn sàng đi vào phục vu và công tác bắn thử từ một bãi phóng trên đất liền đã bắt đầu”, RIA Novosti dẫn nguồn tin quốc phòng trong ngày 17-3.

Mô hình tên lửa siêu thanh Zircon.

Tên lửa Zircon sẽ được trang trang bị cho tàu ngầm chạy bằng năng lương hạt nhân lớp Husky thế hệ 5 mới nhất.

Tính năng nổi bật của tên lửa siêu thanh hiện chưa được công bố. Vào đầu tháng 2, có một số nguồn tin tiết lộ rằng tàu tuần dương chạy bằng năng lượng hạt nhân Pyotr Velikiy (Đại đế Peter) của Nga cũng sẽ được trang bị tên lửa siêu thanh vào năm 2022.

Một nguồn tin quân sự cho Thông tấn TASS biết tàu tuần dương sẽ được lắp đặt hệ thống phóng vũ khí đa chức năng 3S-14, đặc biệt có thể phóng 3 loại tên lửa chống tàu hiện đại gồm Zircon, Onyx và Kalibr.

Tên lửa siêu thanh Zircon đang được phóng từ một tàu ngầm 5G.

Zircon sẽ thay thế P-800 Onyx và Kalibr NK. Cả 2 loại hỏa tiễn đều có khả năng chống tàu siêu âm, trong khi đó Kalibr có thể đạt tầm bắn lên đến 4.000km và mang theo một đầu đạn nặng 500kg. Tên lửa đánh trận đã chứng minh năng lực vào năm ngoái khi nó được triển khai chống tổ chức khủng bố IS ở Syria.

Nga cũng đang chủ động phát triển một số hệ thống vũ khí siêu thanh khác, chẳng hạn tên lửa Brahmos, một loại hỏa tiễn tầm ngăn dựa trên phiên bản P-800 Onyx được Nga và Ấn Độ hợp tác sản xuất.  Brahmos có tốc độ bay gấp 2,8-3 lần tốc độ âm thanh, được tin là vũ khí chống tàu chiến nhanh nhất thế giới.

Quỳnh Hoa
.
.
.