Nga đóng tàu ngầm hạt nhân thế hệ 5 trang bị tên lửa Zircon

Thứ Năm, 31/05/2018, 20:48

Tàu ngầm hợp nhân thế hệ thứ 5 lớp Husky được trang bị tên lửa siêu thanh Zircon dự kiến sẽ được đóng vào năm 2027, một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga thông báo với Thông tấn TASS hôm 31-5.

“Husky thuộc chương trình phát triển vũ khí bảo vệ quốc gia giai đoạn từ năm 2018-2027. Các kế hoạch để bắt đầu công việc thiết kế thử nghiệm về xây dựng tàu ngầm lớp này từ năm 2023 và bàn giao tàu sẽ vào cuối năm 2027,” nguồn tin cho biết.

“Tên lửa siêu thanh chống tàu chiến sẽ trở thành vũ khí chính của tàu ngầm đa mục đích mới,” nguồn tin tiếp tục cho biết. Kết qủa hoạt động nghiên cứu và phát triển được thực hiện đến nay “chưa đạt yêu cầu” vì không đáp ứng yêu cầu của khách hàng,” nguồn tin cho biết thêm. Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất Nga (USBC) chưa có bình luận gửi tới TASS về thông tin này.

Hoạt động nghiên cứu và phát triển tàu ngầm lớp Husky đã bắt đầu được triển khai. Ảnh: TASS

Vào năm 2016, có nguồn tin cho biết Dự án được mang mật danh Husky. Ở giai đoạn đầu tiên, Cục thực hiện hoạt động nghiên cứu và phát triển sự trên sáng kiến riêng. Vào năm 2016, một hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga đã được ký.

Vào cuối tháng 4-2018, Tổng giám đốc USBC Alexei Rakhamanov cho biết Dự án Husky sẽ được hoàn thành phù hợp với yêu cầu của Hải quân Nga. Xí nghiệp Cơ khí Severnoye dự kiến sẽ đóng tàu ngầm.

Các đặc tính kỹ thuật của tàu ngầm tương lai đã được phân loại. Theo nhiều nguồn tin mở, Husky sẽ có một thiết kế thân vỏ hai lớp truyền thống theo tiêu chuẩn của Hải quân và trọng tải giãn nước 12.0000 tấn. 

Tàu ngầm sẽ được trang bị hệ thống thông tin và kiểm soát hỏa lực chiến đấu hiện đại nhất, một hệ thống thủy âm và radar tích hợp trạm thông tin không gian thống nhất của Không quân Vũ trụ Nga nhằm thực hiện hoạt động hiệp đồng chiến đấu hiệu quả giữa các lực lượng chiến lược.

Hệ thống siêu tên lửa được trang bị tên lửa siêu thanh Zircon lướt như “tia chớp” trong không gian nhanh hơn từ 5 đến 6 lần vận tốc âm thanh, đã được phát triển bởi Hiệp hội Thiết kế-Sản xuất Cơ khí Nga và bây giờ đang trải qua các cuộc thử nghiệm. Tên lửa Zircon dự kiến sẽ được lắp đặt trên máy bay và tàu sân bay.

Nga hiện đang đóng hàng loạt tàu ngầm đa mục đích thế hệ thứ 4 lớp Yasen thuộc Dự án 885. Có 7 trong số những tàu đó được dự tính đưa vào chương trình vũ khí quốc gia giai đoạn 2011-2020, chỉ có 1 tàu duy nhất cho đến nay đã đi vào hoạt động.

Toại Khanh
.
.
.