Siêu tên lửa đạn đạo Israel đánh trúng mục tiêu cách 400km

Thứ Tư, 03/06/2020, 14:25
Tên lửa đạn đạo tầm ngắn chiến thuật LORA của Israel được khai hoả từ bệ phóng trên biển và đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách 400km.


Tên lửa LORA của Israel đánh trúng mục tiêu cách 400km. Video: IAI

Times of Israel dẫn thông báo của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Israel (IAI) cho biết các cuộc thử nghiệm với hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn LORA đã diễn ra thành công hôm 2/6 khi các quả đạn được phóng đi đã đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách 90 và 400km.

"Ở cả hai tình huống được đưa ra, tên lửa đã di chuyển đúng quỹ đạo, tự điều chỉnh hướng bay và đánh trúng mục tiêu với độ chính xác tối đa. Toàn bộ hệ thống và tên lửa đều đáp ứng yêu cầu được đưa ra cho buổi thử nghiệm", IAI nêu trong thông cáo.

Đoạn video do IAI đăng tải cho thấy tên lửa LORA khai hỏa từ bệ phóng đặt trên một tàu hàng. Tên lửa lẽ ra được triển khai trên mặt đất, song hoạt động thử nghiệm diễn ra trên biển nhằm đảm bảo an toàn.

IAI tiết lộ cuộc thử nghiệm lần này là để phô diễn tính năng của LORA với khách hàng tiềm năng. Israel mong muốn xuất khẩu loại vũ khí này cho các nước có nhu cầu. Azerbaijan được cho là quốc gia đầu tiên muốn sở hữu các hệ thống này, sau Israel.

LORA, ra mắt lần đầu vào năm 2017, là hệ thống tên lửa đất đối đất với khả năng đánh trúng mục tiêu với sai số 10m từ khoảng cách 400km nhờ hệ thống dẫn đường quán tính, định vị vệ tinh và đầu dò quang học có độ nhạy cao. Nhiều người cho rằng LORA có cơ chế hoạt động giống tên lửa Iskander-M của Nga.

Tên lửa LORA có thể được lắp đầu đạn nặng 570 kg với tùy chọn nổ phá mảnh, đạn chùm hoặc xuyên phá hầm ngầm tuỳ theo yêu cầu tác chiến. Bệ phóng LORA có thể đặt trên khung gầm xe tải để đảm bảo khả năng cơ động.

Truyền thông Israel cho biết mỗi tổ hợp LORA được trang bị 4 ống phóng cùng 16 quả đạn. Tên lửa của hệ thống LORA có thể được triển khai sẵn trên bệ phóng trong 7 năm liên tục mà không cần bảo dưỡng.

Thiện Nhân
.
.
.