Triều Tiên xác nhận thử nghiệm hệ thống phóng tên lửa đa nòng "siêu lớn"

Thứ Hai, 30/03/2020, 09:46
Trong khi cả thế giới đang dồn sức chống lại sự lan rộng của đại dịch COVID-19, thì truyền thông Triều Tiên sáng 30/3 lên tiếng xác nhận nước này đã thử nghiệm thành công một hệ thống phóng tên lửa đa nòng "siêu lớn".

Ảnh minh họa. Ảnh: Yonhap

Trước đó, quân đội Hàn Quốc hôm 29/3 cho biết, hai vật thể nghi là tên lửa đã được phóng từ thành phố ven biển phía đông Wonsan của Triều Tiên cùng ngày, bay xa 230 km với độ cao tối đa 30 km.

Sáng 30/3, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) lên tiếng xác nhận cuộc thử nghiệm "để xác minh một lần nữa các thông số kỹ thuật và chiến thuật của hệ thống phóng tên lửa trước khi chuyển đến các đơn vị quân đội".

KCNA cũng khẳng định "vụ phóng thử đã được tiến hành thành công". Mặc dù vậy, KCNA từ chối đề cập việc nhà lãnh đạo Kim Jong-un có tham gia thị sát hay không cũng như thông số kỹ thuật của vũ khí được thử nghiệm.

Triều Tiên đã thực hiện một loạt các cuộc thử nghiệm vũ khí và tập trận pháo binh trong năm nay. Ngoại trừ các cuộc tập trận pháp binh nhỏ, vụ thử nghiệm hôm 29/3 là cuộc thử nghiệm vũ khí lớn thứ 4 của Triều Tiên trong tháng này. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đều tham gia 3 cuộc thử nghiệm trước đó.

Cuộc thử nghiệm hôm 29/3 được triển khai chỉ một tuần sau khi Triều Tiên bắn thử hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển Nhật Bản. Truyền thông Triều Tiên khi đó cho biết nhà lãnh đạo nước này đã thị sát màn trình diễn của một "vũ khí dẫn đường chiến thuật" mới được phát triển.

Cuộc thử nghiệm mới nhất được chỉ đạo bởi ông Ri Pyong-chol, Phó Chủ tịch Ủy ban trung ương Đảng Lao động Triều Tiên. "Việc triển khai hệ thống vũ khí phóng tên lửa đa nòng siêu lớn là một công việc quan trọng có ý nghĩa rất lớn trong việc hiện thực hóa chiến lược mới của Ủy ban Trung ương Đảng về quốc phòng", ông Ri nói.

Phản ứng trước vụ thử vũ khí mới nhất của Triều Tiên, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JSC) cho rằng đây là hành vi "rất không phù hợp" khi thế giới đang vật lộn với COVID-19 và kêu gọi Bình Nhưỡng tạm dừng các hành vi đó. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng kêu gọi Bình Nhưỡng tránh các hành động khiêu khích và quay lại bàn đàm phán.

Lam Ninh
.
.
.