Siêu tàu ngầm nhanh nhất thế giới "chết yểu" khiến người Nga nuối tiếc

Thứ Sáu, 01/06/2018, 14:44
Là một siêu cường quân sự với các dự án vũ khí tham vọng, Liên Xô từng sở hữu nhiều nguyên mẫu tàu ngầm hạt nhân vô cùng uy lực. Tuy nhiên, không phải mẫu nào cũng có thể đưa vào sản xuất hàng loạt.


Sputnik mới đây cho hay, trong mỗi 10 mẫu vũ khí được nghiên cứu và chế tạo bởi các kỹ sư Liên Xô hay Nga ngày nay thì chỉ có 1 dự án được đưa vào sản xuất hàng loạt vì nhiều lí do khác nhau.

Tàu ngầm thuộc đề án 661 Anchar K-162. Ảnh: Wiki

Tuy nhiên, không vì thế mà những loại vũ khí không được chọn trở nên vô ích, chúng vẫn được dùng làm nền tảng cho những loại vũ khí mới hiện đại hơn, mạnh mẽ hơn và ưu việt hơn. Tàu ngầm thuộc đề án 661 Anchar K-162 là một trong số này.

Ra mắt vào tháng 12-1970, K-162 đã khiến cả thế giới sửng sốt khi nó kỷ lục thế giới về tốc độ dưới mặt nước là 44,7 hải lý, tương đương vận tốc 82,78km/h. Chiếc tàu ngầm nhanh đến nỗi mà sau nhiều thập niên, vẫn không có bất cứ tàu ngầm nào trên thế giới có thể đạt được cột mốc này.

Theo các nguồn tin, thân tàu K-162 được chế từ titanium, được trang bị các lò phản ứng hạt nhân và tên lửa chống hạm P-70 Ametist. Nó có khả năng mang 10 tên lửa hành trình, 12 ngư lôi và có thể tấn công bất cứ tàu quân sự nào bằng cách tiếp cận để hạ gục và sau đó rút đi an toàn.


Tàu ngầm K-162 đạt vận tốc kỷ lục vào năm 1970. Video: Youtube

Bởi vậy, các chuyên gia quân sự khi đó nhận định, đối với tàu ngầm K-162, có lẽ chẳng có nhiệm vụ tấn công nào là bất khả thi, nó có thể săn lùng và hạ gục mọi tàu chiến của đối phương với vận tốc và hoả lực như vậy.

Vấn đề duy nhất của tàu ngầm này chính là chi phí sản xuất quá cao, do vỏ của nó được chế tạo từ titanium. Nó được mệnh danh là “cá vàng”, nhằm ám chỉ sự đắt đỏ. 

Ngoài ra, K-162 rất ồn làm giảm hiệu quả khả năng ẩn mình của con tàu trong các nhiệm vụ bí mật. Cuối cùng người Liên Xô đã quyết định từ bỏ con tàu một cách tiếc nuối để tìm kiếm một thiết bị mới với những tính năng tối ưu hơn.

Sputnik xác nhận chiếc tàu duy nhất thuộc đề án 661 Anchar K-162 chính là chiếc xuất hiện vào năm 1970. Nó về hưu vào năm 1989. Một số ý tưởng dùng khi chế tạo tàu K-162 đã được Nga ứng dụng cho các dự án chế tạo tàu ngầm hạt nhân khác, trong đó có Đề án 670 Skat.


Thiện Nhân (Tổng hợp)
.
.
.