Sau đội tàu sân bay, Mỹ điều tên lửa Patriot đến Trung Đông "vây" Iran

Thứ Bảy, 11/05/2019, 07:27
Quân đội Mỹ quyết định điều thêm hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot đến Trung Đông để đối phó Iran, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bên leo thang chóng mặt.

Reuters ngày 10-5 dẫn thông báo của một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan đã phê chuẩn kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot đến Trung Đông để ứng phó với cái gọi là "mối đe dọa ngày càng tăng từ Iran".

Tên lửa Patriot khai hoả vào mục tiêu. Ảnh: BQP Mỹ

Nguồn tin không nói rõ số lượng tên lửa Patriot được chuyển đến Trung Đông cũng như nơi cụ thể các hệ thống tên lửa này được triển khai. 

Hệ thống phòng thủ Patriot được Mỹ mô tả là một tổ hợp phòng thủ tên lửa có khả năng đánh chặn tốc độ cao được thiết kế để tiêu diệt các tên lửa đạn đạo chiến thuật, tên lửa hành trình và máy bay.

Động thái mới của Mỹ diễn ra chỉ vài ngày sau khi Lầu Năm Góc quyết định triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln và một phi đội oanh tạc cơ B-52 đến khu vực nhằm dằn mặt Iran.

Phản ứng với các động thái động binh của Mỹ, giáo sĩ cấp cao của Iran Yousef Tabatabai-Nejad ngày 10-5 khẳng định Tehran có thể nhắm bắn tên lửa để huỷ diệt đội tàu sân bay hiện đại của Mỹ.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang nghiêm trọng trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Donald Trump siết chặt gói lệnh trừng phạt nhằm cô lập hoàn toàn Tehran cả về kinh tế lẫn chính trị. 

Thiện MInh
.
.
.