Putin tiết lộ lí do Nga chi ít cho quân đội nhưng vẫn mạnh nhất

Thứ Ba, 12/11/2019, 09:54
Tổng thống Putin khẳng định khả năng phòng thủ của Nga được duy trì ở mức tối đa dù nước này chi ít tiền cho quân đội hơn là nhờ có những công nghệ đỉnh cao.

Tổng thống Putin thử một khẩu súng do Nga sản xuất. Ảnh: Reuters

"Việc giảm chi tiền cho quốc phòng không có nghĩa là chúng ta từ bỏ, mà bởi thực tế chúng ta đã vượt qua đỉnh cao trong các sáng kiến đảm bảo an ninh và đổi mới thiết bị kỹ thuật quân sự", Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11-11 nói với quan chức quốc phòng Nga, theo TASS.

Ông Putin hối thúc ngành công nghiệp quân sự cần tạo ra nhiều thiết bị công nghệ cao, mang tính cạnh tranh. Moscow cũng phải cải thiện nền kinh tế theo hướng phục vụ tốt hơn cho con người, tránh tình trạng như sau khi Liên Xô sụp đổ.

"Chạy đua vũ trang là điều xấu và không tốt cho thế giới. Chúng tôi sẽ không bị kéo vào các trò chơi chi tiêu ngân sách cắt cổ", ông Putin nói với các quan chức.

Cách đây vài hôm, ông Putin từng tuyên bố ông muốn Nga trở thành nước đi đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Ông chủ Điện Kremlin cho rằng trí tuệ nhân tạo sẽ giúp Moscow phát triển kinh tế, xã hội.

Trước bối cảnh kinh tế gặp nhiều sức ép từ các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây, Nga những năm gần đây chi ít tiền hơn cho quân đội. Năm ngoái, tổng chi quốc phòng của Nga đạt 48 tỷ USD, đứng sau Mỹ, Trung Quốc, Arab Saudi, Anh, Pháp và Nhật Bản.

Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá khả năng tấn công và phòng thủ của Nga vẫn được duy trì. Moscow sở hữu những công nghệ quân sự mà không nước nào có, trong đó có vũ khí đánh chặn và các mẫu tên lửa tấn công siêu vượt âm.

Thiện Minh
.
.
.