Ông Putin bất ngờ nói về việc rút quân khỏi Syria

Chủ Nhật, 13/10/2019, 11:34
TASS ngày 13-10 đưa tin, Tổng thống Nga Putin mới đây đã trả lời phỏng vấn trên truyền hình về tình hình Syria, khẳng định Nga sẵn sàng rút quân khỏi Syria nếu chính phủ nước này yêu cầu. 
Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng rút quân khỏi Syria nếu được yêu cầu. Ảnh: Getty Images. 

Trong bài phỏng vấn trên truyền hình, Tổng thống Nga Vladimir Putin lưu ý đến sự cần thiết của việc xóa bỏ sự hiện diện của các lực lượng quân sự nước ngoài tại Syria. Ông Putin nói: "Tôi đã nhấn mạnh điều này nhiều lần với các đối tác như Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và cả Mỹ rằng, lãnh thổ Syria không cần có bóng dáng của lực lượng quân đội nước ngoài và sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria cần phải được tôn trọng". 

Đặc biệt, ông Putin khẳng định Nga sẵn sàng rút lực lượng nếu được yêu cầu: “Những người đang ở bất hợp pháp trên lãnh thổ của bất cứ quốc gia nào, và trong trường hợp này là Syria, cần phải rời khỏi lãnh thổ này. Nguyên tắc trên được áp dụng với bất kể các quốc gia. Nếu chính phủ Syria hợp pháp tương lai cho rằng sự hiện diện của Nga tại đây là không cần thiết thì quy tắc này chắc chắn cũng sẽ được áp dụng với Liên bang Nga”.

Hồi đầu tháng 10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút binh lính Mỹ khỏi các khu vực biên giới phía Đông Bắc Syria. Ông Trump cho rằng đã đến lúc “phải thoát khỏi cuộc chiến tranh lố bịch không có hồi kết này”. Tuyên bố trên từ phía Washington đã nhận được sự hoan nghênh từ Moscow. 

Cũng trong bài phỏng vấn, khi được hỏi về bình luận của Nga đối với việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mở rộng về phía Đông và xây dựng căn cứ gần biên giới Nga, ông Putin cho hay: “Chúng tôi không thấy vui về vấn đề này và đã lên tiếng bày tỏ quan ngại”.

"Việc NATO cho rằng không có ý định tham chiến không nên kéo dài lâu và NATO không nên coi đó là nghiễm nhiên một khi Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương vẫn còn tồn tại, đặc biệt là Khoản 5 cho phép hỗ trợ quân sự với các thành viên khác", Tổng thống Putin quả quyết. 

Linh Đan
.
.
.