Ông Putin mời Arab Saudi mua S-400 sau vụ tấn công nhà máy dầu

Thứ Ba, 17/09/2019, 14:33
Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh hệ thống tên lửa phòng không S-400 có thể bảo vệ cơ sở hạ tầng của Arab Saudi khỏi các đòn tập kích đường không.

Tên lửa phòng không S-400 của Nga. Ảnh: BQP Nga

"Arab Saudi nên có quyết định khôn ngoan giống như việc Iran mua S-300, hay Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ quyết định chọn tên lửa phòng không S-400 của Nga. Những vũ khí này có khả năng bảo vệ cơ sở hạ tầng của Arab Saudi khỏi các cuộc tấn công", Tổng thống Putin ngày 16-9 nói với báo giới khi có chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ, theo Reuters.

Bình luận trên được ông chủ Điện Kremlin đưa ra khi ông được hỏi về vụ tấn công nhằm vào hai nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới của Arab Saudi, khiến Riyadh ngừng chuỗi cung cấp 5,7 triệu thùng dầu thô và khí đốt/ngày, tương đương 50% sản lượng và làm sụt giảm 5% lượng cung dầu mỏ thế giới.

Arab Saudi từng tiết lộ ý định mua tên lửa phòng không S-400 của Nga, Riyadh cũng không phải thành viên của NATO như Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng chưa rõ vì lí do gì thương vụ này chưa được kí kết.

Vụ tấn công vào nhà máy dầu khiến nhiều chuyên gia bày tỏ nghi ngại về khả năng phòng thủ của Arab Saudi cũng như khả năng cảnh báo của Mỹ ở khu vực. Washington duy trì một căn cứ quân sự cách hai nhà máy dầu bị tấn công của Arab Saudi không xa.

Trước đó, bình luận về vụ việc, Bộ trưởng năng lượng Nga Aleksander Novak cho biết sự cố sẽ ảnh hưởng xấu đến an ninh năng lượng toàn cầu, nhưng trong ngắn hạn, kho dự trữ của các nước có thể bù đắp đủ phần thiếu hụt từ Arab Saudi.

Nga và Saudi Arabia được xem là "đồng minh" trong lĩnh vực khai thác dầu mỏ. Hai nước, vốn chỉ xếp sau Mỹ về sản lượng dầu khai thác trong năm 2019, duy trì nhiều thoả thuận song phương cũng như trong khuôn khổ OPEC+ nhằm đảm bảo sự ổn định của giá dầu.

Sau vụ tấn công hôm 14-9, phiến quân Houthi ở Yemen thừa nhận là tác giả của vụ không kích, song Mỹ lại cho rằng Iran đứng sau vụ việc và đe doạ tấn công vào các nhà máy dầu của Tehran. Iran bác cáo buộc, nhấn mạnh nước này đã sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh. Trong khi đó, phát ngôn viên Điện Kremlin ngày 16-9 kêu gọi các bên không lập tức đổ lỗi cho Iran trước khi tiến hành điều tra.


Thiện Nhân
.
.
.