Phiến quân Syria "tan đàn xẻ nghé" sau lời đề nghị hòa giải của Nga

Thứ Ba, 03/07/2018, 14:53
Bất đồng nội bộ giữa các nhóm phiến quân ở miền Nam Syria đã bùng nổ sau khi quân đội Nga yêu cầu các nhóm này buông vũ khí để tìm kiếm một giải pháp chính trị, thay vì giao tranh và tiếp tục đổ máu.

Reuters ngày 2-7 dẫn nguồn tin từ Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết các cuộc đàm phán giữa phía Nga và lực lượng phiến quân có vũ trang ở tỉnh Deraa, miền Nam Syria đã diễn ra vài ngày qua trong bối cảnh Moscow nỗ lực tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở khu vực.

Các tay súng phiến quân ở Syria. Ảnh: ITN

Sau các cuộc đàm phán với Moscow, một làn sóng các khu vực của phiến quân ở miền Nam trong những ngày gần đây đã nhất trí trao quyền kiểm soát cho Chính phủ Syria để đổi lấy việc chấm dứt các đợt không kích và cùng nhau tìm kiếm một giải pháp chính trị toàn diện.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố cùng ngày, một nửa phái đoàn tham gia đàm phán thuộc nhóm phiến quân Quân đội Syria tự do (FSA) lại nói rằng họ đã rút khỏi các cuộc gặp, đồng thời cáo buộc một số nhân vật đang cố đảm bảo những lợi ích cá nhân thông qua những thỏa thuận với Nga.

 "Chúng tôi đã không tham các cuộc đàm phán ngày hôm nay. Chúng tôi không và sẽ không tham gia ký bất kỳ thỏa thuận nào”, Adnan Musalima, một đại diện phiến quân tuyên bố.

Theo SOHR, các cuộc đàm phán này được Jordan ủng hộ, cho thấy dường như các tay súng phản đối hòa giải chiếm thiểu số. Các nhóm phiến quân ở Nam Syria hiện đang kiểm soát một nửa đường biên giới Jordan- Syria và nhận hậu thuẫn mạnh mẽ từ Amman.

Nga sẽ triển khai quân cảnh để duy trì thỏa thuận giữa các phe phái. Ảnh: Sputnik

SOHR cho biết thêm đề nghị của phía Nga đối với phiến quân gồm có việc giao nộp các vũ khí hạng nặng và tầm trung còn các vũ khí hạng nhẹ sẽ được ấn định thời hạn cụ thể sau. 

Thỏa thuận kèm điều khoản về việc các cơ quan chính phủ sẽ quay trở lại hoạt động bình thường, song quân đội Syria sẽ không tiến vào các khu vực do phiến quân kiểm soát. Ngoài ra, các tay súng phiến quân cùng gia đình sẽ được đảm bảo an toàn bởi cảnh sát quân sự Nga.

Quân đội Syria phát động chiến dịch quân sự quy mô lớn tại vùng lãnh thổ Tây Nam nhằm giành lại khu vực giáp biên giới Jordan và Cao nguyên Golan từ giữa tháng 6. Syria nhấn mạnh không khoan nhượng với các tay súng khủng bố muốn chia cắt đất nước nhưng bày tỏ thiện chí hòa giải với các nhóm phiến quân để tránh các cuộc đụng độ.

Thiên Minh
.
.
.