Phiên bản đặc biệt tên lửa S-400 chạy tốt ở -70ºC

Thứ Bảy, 12/01/2019, 14:09
Bộ Quốc phòng Nga bắt đầu thử nghiệm phiên bản "địa cực" của S-400 có thể hoạt động tốt ở ngưỡng nhiệt độ -70ºC. RT ngày 12-1 cho hay.


Theo những thông tin được tiết lộ, phiên bản đặc biệt của S-400 được trang bị gồm Sở chỉ huy tác chiến, trạm radar đa năng và trang thiết bị phóng đặt trên xe tải chuyên dụng MZKT-7930 Astrolog.

Điểm đặc biệt của phiên bản "địa cực" này là chúng được trang bị động cơ tua bin khí, dùng để khởi động động cơ chính của xe tải hạng nặng và thực hiện việc tăng nhiệt độc lập cho phòng thao tác, hệ thống tên lửa và trang thiết bị điện tử.

Việc trang bị động cơ tua bin khí được cho là rất thích hợp khi làm việc trong điều kiện môi trường nhiệt độ cực thấp mà hầu hết các loại động cơ không thể hoạt động.

Nga thử nghiệm S-400 trong hầm nhiệt dưới -70ºC.

Theo tiết lộ của Bộ Quốc phòng Nga, động cơ tua bin khí sẽ được lắp đặt phía sau buồng lái xe tải hạng nặng. Bởi đây là khu vực cần phải có sự gia tăng nhiệt độ cho các linh kiện điện tử khi tác chiến trong điều kiện nhiệt độ cực thấp.

Với việc được trang bị động cơ tua bin khí, hệ thống S-400 phiên bản "địa cực" có thể hoạt động được trong điều kiện nhiệt độ thấp tới - 60 đến - 70ºC.

Dù Nga không tiết lộ phiên bản đặc biệt của S-400 sẽ được trang bị ở đâu nhưng với ngưỡng nhiệt độ trong thử nghiệm cho thấy, vũ khí này sẽ được triển khai tại Bắc Cực. Nếu thông tin này được Nga xác nhận đây được coi là động thái đáp trả của Nga khi Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tại Alaska - nơi có thể đe dọa trực tiếp đến Nga.

Tờ Tvzvezda.ru hồi đầu tháng 1dẫn tuyên bố của Tổng thống Nga Putin cho biết, những hoạt động của Mỹ tại Alaska, đặc biệt là triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa ảnh hưởng nghiêm trọng và đe dọa an ninh toàn cầu. Hệ thống này là một trong những tiềm lực hạt nhân của Mỹ triển khai.

Trước đó, Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Nga đã nói rằng, việc Mỹ phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa ở Alaska sẽ kích động một cuộc chạy đua vũ trang mới và tăng khả năng của Mỹ trong việc đánh chặn các tên lửa của Nga.

Cùng với tuyên bố của ông Putin, Phó chủ tịch Viện Hàn lâm Nga về địa chính trị, ông Vladimir Petrovich Anokhin cũng nhấn mạnh rằng, Nga sẽ đưa ra câu trả lời thỏa đáng để đáp trả hành động của Mỹ ở Alaska.

"Tôi tin rằng, cuộc chạy đua vũ trang mới như những năm 1970 và 1980 sẽ không diễn ra. Nhưng câu trả lời thích đáng từ phía Nga thì chắc chắn sẽ có. Chính vì vậy chúng tôi quan tâm đến Bắc Cực", ông Anokhin nói.

Hưng Minh
.
.
.