Nga vội vã điều tàu tên lửa áp sát chiến hạm Mỹ trên Biển Đen

Thứ Ba, 08/01/2019, 15:24
Hải quân Nga đã điều tàu hộ vệ tên lửa áp sát và theo dõi hoạt động của tàu đổ bộ cỡ lớn USS Fort McHenry của Mỹ, sau khi tàu này được nhìn thấy tiến vào Biển Đen vào giữa đêm.

“Tàu hộ vệ Pytlivy của Hạm đội Biển Đen được điều động để giám sát động thái của nhóm tàu đổ bộ USS Fort McHenry”, Sputnik ngày 7-1 dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Tàu hộ vệ Pytlivy của quân đội Nga. Ảnh: Igor Terokhin

Nhóm tàu USS Fort McHenry được nhìn thấy tiến vào Biển Đen vào đêm ngày 6, rạng sáng ngày 7-1 theo tuyến đường vượt eo biển Dardanelles và eo biển Bosphorus gần Thổ Nhĩ Kỳ. Mỹ nói rằng hoạt động này được thực hiện theo đúng luật pháp quốc tế và Công ước Montreux, kí năm 1936, quy định hoạt động của tàu nước ngoài ở Biển Đen.

Hôm 7-1, kênh truyền hình Zvezda của Nga đăng tải đoạn video ghi cảnh tàu USS Fort McHenry tiến vào biển Đen qua eo biển Bosphorus vào ban đêm. Tàu này di chuyển dưới một cây cầu một cách lẳng lặng với mọi hệ thống đèn chiếu sáng được tắt.

USS Fort McHenry là chiến hạm Mỹ đầu tiên xuất hiện tại khu vực này từ sau vụ đụng độ của Nga và Ukraine gần eo biển Kerch nối Biển Đen và Biển Azov tháng 11-2018. Mỹ dường như muốn đưa tàu đến khu vực vào tháng 12-2018, song không rõ vì sao trì hoãn đến tháng 1-2019.


Tàu USS Fort McHenry của Mỹ lẳng lặng tiến qua eo biển Bosphorus trong đêm. Video: DHA/Youtube

Lần gần đây nhất hải quân Mỹ điều tàu đến Biển Đen là tháng 8-2018, khi tàu khu trục USS Carney và tàu vận tải USNS Carson City làm nhiệm vụ trong khu vực. Quan chức Mỹ không tiết lộ thời điểm triển khai tàu chiến khác nhằm bảo đảm bí mật hoạt động.

USS Fort McHenry là tàu đổ bộ, nó đủ sức chứa 400 binh sĩ cùng nhiều khí tàu đổ bộ trong khoang, nhưng không có khả năng tấn công chiến hạm. Tàu chỉ được trang bị một số hệ thống pháo, tên lửa phòng không tầm ngắn.

Trong khi đó, tàu hộ vệ Pytlivy của Nga được trang bị nhiều hệ thống trinh sát hiện đại và vũ khí tấn công, gồm tên lửa đối hải, ngư lôi, pháo cỡ lớn và sân đậu cho trực thăng săn ngầm Ka-27.

Thiện Minh
.
.
.