Nga tuyên bố sẽ triển khai vũ khí lên vũ trụ đáp trả Mỹ

Thứ Năm, 05/12/2019, 14:57
Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Mỹ lên kế hoạch hoạt động quân sự trên vũ trụ và khẳng định Moscow sẽ có bước đi tương ứng để đáp trả.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 4-12 tuyên bố Nga lâu nay phản đối việc quân sự hóa không gian, song những bước đi của Mỹ và đồng minh buộc Nga phải hành động tương ứng để ngăn ngừa nguy cơ an ninh từ việc này, theo RT.

Ống phóng tên lửa phòng không có thể bắn hạ vệ tinh của Nga. Ảnh: ITN

Nhà lãnh đạo Nga cho biết một số cường quốc đang tăng cường năng lực không gian bằng các giải pháp, thiết bị lưỡng dụng, tức có thể sử dụng cho cả quân sự và dân sự.

“Lãnh đạo chính trị-quân sự Mỹ đã công khai coi vũ trụ như một chiến trường và có kế hoạch tiến hành các hoạt động ở đó. Tình hình rõ ràng bắt buộc Nga củng cố nhóm quỹ đạo, cũng như toàn bộ lĩnh vực tên lửa và vũ trụ”, ông Putin nhấn mạnh.

Theo RT, nhóm quỹ đạo mà ông Putin nhắc tới gồm hơn 150 vệ tinh, trong đó 2/3 vệ tinh có ứng dụng quân sự trong thiết lập mạng lưới thông tin và giám sát các vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa cũng như tên lửa chiến thuật tầm ngắn.

Trước đó, Tham mưu trưởng quân đoàn 15 của Lực lượng Không gian vũ trụ Nga Anatoly Nestechuk tiết lộ Nga hiện duy trì mạng lưới thiết bị có khả năng phát hiện 80.000 vật thể bay đường kích từ 20cm trên quỹ đạo Trái đất.

Ông Nestechuk nhấn mạnh, Moscow chưa lập tức có kế hoạch triển khai vũ khí tấn công trên không gian, song sẽ theo dõi sát và có động thái tương tự ngay khi một nước nào đó làm vậy.

Các phát ngôn trên được đưa ra không lâu sau khi Mỹ thành lập Bộ Tư lệnh không gian (SPACECOM) trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, chịu trách nhiệm cho các hoạt động tác chiến không gian, kéo theo lo ngại Washington sẽ sớm triển khai vũ khí tấn công trên quỹ đạo Trái đất. Tại hội nghị Thượng đỉnh NATO diễn ra hôm 4-12, các thành viên của khối quân sự tuyên bố không gian là "mặt trận" thứ năm.


Thiện Nhân
.
.
.