Nga sẽ trang bị S-300 cho Syria sau đòn tập kích của Mỹ

Thứ Ba, 17/04/2018, 14:32
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay Moscow đã sẵn sàng xem xét tất cả các phương án để "củng cố nền an ninh" của Syria, bao gồm cả việc cung cấp hệ thống phòng không S-300 tối tân cho quốc gia Trung Đông.

"Vài năm trước theo yêu cầu của các đối tác, Nga đã quyết định không cung cấp tên lửa S-300 cho Syria. Bây giờ, sau hành động tấn công đáng phẫn nộ từ phía Mỹ, Pháp và Anh, Nga sẽ xem xét tất cả các phương án đảm bảo an ninh cho Syria", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, Sputnik ngày 17-4 đưa tin.

Các hệ thống tên lửa S-300 của Nga. Ảnh: TASS

Theo ngoại trưởng Lavrov, Moscow cũng sẵn sàng cung cấp cho Syria mọi phương tiện khác để kiềm chế các "hành vi xâm lược" tiếp theo.

Trước đó, sau khi Mỹ, Anh và Pháp tiến hành không kích rầm rộ vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ Syria, Tướng Sergei Rudskoi, người đứng đầu Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga ngày 15-4 cho biết, Moscow đang cân nhắc về việc cung cấp hệ thống phòng thủ S-300 cho Syria và một số quốc gia khác.

Khi Syria bước vào giai đoạn khốc liệt của cuộc nội chiến cách đây vài năm, Nga từng từ chối chuyển tổ hợp này qua Syria vì "yêu cầu có tính cấp thiết từ các đối tác phương Tây". Tuy nhiên, sau vụ không khích của Mỹ và đồng minh, ông Rudskoi nói rằng Nga có thể quay lại xem xét vấn đề này.

S-300 là hệ thống tên phòng không tầm xa hiện đại do Nga sản xuất, có khả năng áp chế và tiêu diệt hầu hết các loại chiến đấu cơ và tên lửa hành trình hiện có trên thế giới. 

Giới quan sát nhận định hệ thống S-300 sẽ giúp Tổng thống Bashar al-Assad tăng cường sức mạnh phòng không để chống lại các đòn không kích từ bên ngoài, thậm chí thay đổi cán cân về năng lực phòng thủ trong khu vực.

Thiên Minh
.
.
.