Nga tiết lộ về mục tiêu thực sự của đòn không kích rầm rộ Syria của Mỹ

Thứ Ba, 17/04/2018, 09:25
Bộ Quốc phòng Nga khẳng định Mỹ cùng đồng minh đã nhắm vào nhiều hơn 3 mục tiêu trong cuộc không kích rầm rộ vào Syria gồm trung tâm nghiên cứu và các cơ sở quân sự quan trọng, trong đó có căn cứ không quân.


“Mục tiêu thực sự của đòn không kích do Mỹ, Anh, Pháp thực hiện ngày 14-4 không chỉ là trung tâm nghiên cứu Barzeh và Jaramani, mà cả các căn cứ quân sự Syria, trong đó có các căn cứ không quân",TASS ngày 16-4 lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, cho biết.

Tên lửa Syria lao lên không trung tìm diệt tên lửa Mỹ. Ảnh: AP

Tại cuộc họp báo về vụ không kích Syria, ông Konashenkov khẳng định không căn cứ không quân nào của Syria bị hư hại đáng kể trong vụ tấn công do đã được hệ thống phòng không của Syria bảo vệ.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ các tên lửa của Mỹ - Anh – Pháp đã được nhắm vào các căn cứ không quân gồm: Duvali, Dumayr, Blei và al-Shayrat, song đều bị đánh chặn đáng kể.  Trong đó, căn cứ al-Shayrat ở tỉnh Homs đánh chặn cả 12/12 tên lửa, còn căn cứ không quân ở Mezzeh đã kịp bắn hạ 5/9 tên lửa.

Trung tâm nghiên cứu Barzeh đổ sập sau khi hứng tên lửa Mỹ- Anh- Pháp. Ảnh: Getty Image

Trước đó, Lầu Năm Góc nói rằng họ dùng 105 tên lửa nhắm trúng vào 3 mục tiêu ở Syria, những nơi bị tình nghi lưu trữ hoặc sản xuất vũ khí hóa học. Riêng trung tâm nghiên cứu Barzeh ở Damacus được Mỹ “ưu ái” tấn công bằng 76 quả tên lửa.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, Mỹ và đồng minh chỉ dùng 30 tên lửa để tấn công vào các cơ sở nghiên cứu Barzeh và Jaramani ít được bảo vệ hơn. Trong số này, quân đội Syria đánh chặn được 4 tên lửa.

Theo tuyên bố được Bộ Quốc phòng Nga đưa ra, phòng không Syria đã phải dùng tới 112 tên lửa đất đối không để đánh chặn 71 tên lửa tấn công. Các loại vũ khí mà Syria sử dụng gồm hệ thống phòng không Pantsir-S1 do Nga cung cấp, và các hệ thống S-125, S-200, Buk, Kvadrat, Osa do Liên Xô chế tạo.

Đây là lần đầu tiên Nga tiết lộ cụ thể về các mục tiêu của Syria bị không kích trong cuộc tấn công của liên quân sáng 14-4 cũng như chi tiết cách đối phó của Damacus, qua đó làm sáng tỏ tranh cãi suốt nhiều giờ qua về hiệu quả thực sự của đòn không kích do Mỹ- Anh – Pháp tiến hành.

Thiện Minh
.
.
.