Nga bất ngờ rút hàng chục chiến đấu cơ khỏi Syria sau thượng đỉnh Putin - Trump

Thứ Ba, 17/07/2018, 08:30
Ngay sau hội nghị thượng đỉnh Putin-Trump, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố nước này đã rút tổng cộng 35 máy bay quân sự khỏi Syria, bao gồm cả máy bay chiến đấu và trực thăng.

Xinhuanews ngày 16-7 dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho hay,  35 chiếc máy bay quân sự, bao gồm nhiều chiến đấu cơ và trực thăng vũ trang đã rời Syria về nước, trong đó mới nhất là 2 chiếc Mi-8AMTSh đã được đưa về căn cứ ở Tây Nam Siberia.

Máy bay quân sự Nga trong căn cứ Hmeymim. Ảnh: RT

Tuyên bố được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Putin gặp mặt ở Helsinki với một nội dung thảo luận là tình hình Syria. Giới quan sát cho rằng, Moscow dường như muốn "làm gương" cho Washington trong vấn đề Syria.

Theo truyền thông phương Tây, với việc đưa hàng chục máy bay về nước, Moscow khả năng cao cũng cắt giảm nhân sự hiện diện ở quốc gia Trung Đông. Đây là đợt rút khí tài và binh sĩ ở Syria thứ 2 theo các thông báo từ giới chức Nga trong 1 tháng. 

Trước đó, hôm 28-6, Tổng thống Nga Putin nói rằng quân đội nước này trong những ngày gần đó đã rút 13 máy bay chiến đấu phản lực, 14 trực thăng và 1.140 quân nhân khỏi Syria.

Nga bắt đầu rút binh sĩ khỏi quốc gia Trung Đông bị tàn phá bởi chiến sự này kể từ tháng 12 năm ngoái theo sắc lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra trong chuyến thăm tới căn cứ quân sự Hmeymim của Nga ở Syria. 

Moscow hiện vẫn duy trì một lượng binh lính và khí tại Nga ở 2 căn cứ tại Syria là sân bay quân sự Hmeymim và quân cảng Tartus để ngăn chặn các tay súng khủng bố có cơ hội ngóc đầu dậy.

Thiện Minh
.
.
.