Israel ồ ạt nã tên lửa vào Syria trước thềm thượng đỉnh Putin - Trump

Thứ Hai, 16/07/2018, 10:28
Quân đội Israel vừa bất ngờ phóng loạt tên lửa nhằm vào một căn cứ không quân tại tỉnh Aleppo thuộc miền Bắc Syria. Vụ tấn công diễn ra ngay trước khi Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Trump gặp mặt thượng đỉnh.

Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA ngày 15-7 đưa tin, Israel cùng ngày đã phóng một loạt tên lửa vào căn cứ không quân của Syria ở tỉnh miền Bắc Aleppo, gây ra nhiều thiệt hại về tài sản, song không nói rõ thương vong về người.

Chiến đấu cơ của Israel. Ảnh: ITN

Một nguồn tin quân đội Syria cho hay động thái này của Israel là để hỗ trợ cho lực lượng phiến quân tại miền Nam Syria, nơi quân đội chính phủ đã tiến hành một cuộc tấn công mạnh mẽ để giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ. 

Hiện Israel chưa đưa ra bình luận chính thức nào liên quan đến vụ việc này. Tuần trước, Tel Aviv được cho là đã tập kích căn cứ không quân T4 của Syria, nơi có sự hiện diện của quân đội Iran và các lực lượng đồng minh, bằng hàng chục quả tên lửa không đối đất.

Israel nhiều lần cảnh báo các lực lượng Syria và đồng minh không được phép xâm phạm lãnh thổ nước này trong các chiến dịch quân sự, nếu không, Tel Aviv sẽ có biện pháp đáp trả thích đáng. 

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Damascus đang đẩy mạnh tấn công các nhóm phiến quân ở miền Nam đất nước và trước khi Tổng thống Nga Putin cùng người đồng cấp Mỹ Trump tiến hành gặp mặt thượng đỉnh ở Phần Lan, với Syria là một vấn đề thảo luận. Theo The Hill, ông Trump được cho là sẽ đề nghị Nga gây sức ép buộc Iran rút lực lượng khỏi biên giới với Israel và thậm chí là khỏi Syria.

Thiện Minh
.
.
.