Nga tuyên bố S-300 sẽ bắn hạ mọi máy bay gây hấn

Thứ Sáu, 02/11/2018, 10:01
Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các hệ thống tên lửa phòng không S-300 sẽ được sử dụng để chống lại mọi hành vi gây hấn, đồng thời cảnh báo “những cái đầu nóng” toan tính kích động tình hình Syria.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov ngày 1-11 cho biết các cố vấn Nga đang chuẩn bị nhân sự cho quân đội Syria để vận hành hệ thống phòng không S-300, qua đó sớm đưa loại tên lửa phòng không này vào trực chiến chống lại các hành vi gây hấn, RT đưa tin.

Tên lửa S-300 của Nga. Ảnh: ITN

"Chúng tôi tin rằng những cái đầu nóng có thể đánh giá đầy đủ tình hình trong khu vực và kiềm chế hành động khiêu khích ở Syria", ông Konashenkov nói, đồng thời nhấn mạnh mọi hành động gây hấn sẽ đều phải gánh chịu hậu quả.

Trước đó, truyền thông Trung Đông dẫn nguồn tin quân sự Nga cho biết khóa huấn luyện sĩ quan Syria vận hành tên lửa S-300 đã được khai giảng và dự kiến kết thúc vào cuối năm bằng các bài tập bắn đạn thật trên thực địa.

RT cho biết bình luận của ông Konashenkov dường như muốn nhắc lại sự kiện trinh sát cơ Il-20 của Nga bị rơi ở Syria hồi tháng 9 trong một đợt không kích của Israel - sự cố dẫn tới một cuộc khủng hoảng giữa Moscow và Tel Aviv.

Ông Konashenkov cho biết binh sĩ Nga tại 6 trạm kiểm soát dọc biên giới Syria - Israel đang giám sát chặt chẽ mọi động thái tại khu vực cao nguyên Golan để đảm bảo an toàn cho lực lượng và khí tài được triển khai ở quốc gia Trung Đông này.

Nga bàn giao các hệ thống S-300 cho Syria cách đây đúng một tháng. Loại tên lửa phòng không này từng dự định được cung cấp cho Syria từ năm 2013, nhưng nhiều lần bị trì hoãn theo đề nghị của Israel và các nước phương Tây có hiện diện quân sự ở Trung Đông.

Thiện Minh
.
.
.