Sau Israel, Anh vội vàng điều trinh sát cơ do thám S-300 ở Syria

Thứ Bảy, 20/10/2018, 08:56
Một trinh sát cơ của Không quân hoàng gia Anh đã tiến hành một loạt chuyến bay qua khu vực Syria triển khai các hệ thống tên lửa phòng không S-300 mà Nga vừa bàn giao.

Một trinh sát cơ RC-135W của Không quân hoàng gia Anh vừa thực hiện chuyến bay gần khu vực biên giới phía Nam Syria, kéo dài từ không phận Jordan sang không phận Israel, AlMasdarNews ngày 20-10 dẫn các nguồn tin địa phương tiết lộ.

Một trinh sát cơ RC-135W.  Ảnh: USAF

Trước đó, ngày 16-10, trinh sát cơ RC-135W cùng một máy bay tác chiến điện tử R1 Sentinel của Anh cũng đã thực hiện các chuyến bay dọc không phận Iraq, gần biên giới Syria. Giới chuyên gia cho rằng đây là các chuyến bay do thám 3 tổ hợp phòng không S-300 mới nhất của quân đội Syria mà Nga vừa cung cấp.

Cách đó một tuần, 4 tiêm kích F-16 Israel ngày 8-10 cũng xuất hiện trong thời gian ngắn trên vùng trời gần thành phố Tripoli của Lebanon, quốc gia có chung biên giới với Syria, nhiều khả năng nhằm thăm dò tính sẵn sàng chiến đấu của S-300.

Hồi đầu tháng, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã bàn giao 3 hệ thống tên lửa phòng không S-300PM tầm xa hiện đại cùng 24 xe bệ phóng, 300 quả đạn tên lửa cho quân đội Syria.

S-300 là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa hiện đại do Nga sản xuất, có khả năng áp chế và tiêu diệt hầu hết các loại chiến đấu cơ và tên lửa hành trình hiện có trên thế giới. Các hệ thống S-300 được cho là sẽ giúp Damascus ngăn chặn các đòn tấn công từ Israel và các cuộc không kích mà Mỹ dọa tiến hành.

Sau động thái của Nga, quân đội Israel tuyên bố họ có thể sẽ sử dụng tiêm kích tàng hình F-35 để tiến hành các cuộc không kích trong lãnh thổ Syria. F-35, do Mỹ sản xuất, được quảng cáo là loại máy bay có khả năng tàng hình, đa nhiệm, có thể thực hiện các nhiệm vụ như yểm trợ trên không, ném bom chiến thuật và chiến đấu không đối không.

Thiện Minh
.
.
.