Nga hé lộ kế hoạch đưa đầu đạn siêu vượt âm lên ICBM Sarmat

Thứ Hai, 16/12/2019, 16:10
Tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Sarmat của quân đội Nga sẽ được trang bị nhiều loại đầu đạn trong tương lai, bao gồm đầu đạn siêu vượt âm.

Tên lửa Sarmat của quân đội Nga rời bệ phóng. Ảnh: RT

"Tổ hợp tên lửa hạng nặng Sarmat mới sẽ có đủ các tính năng như nhiều mẫu tên lửa hiện nay nhưng còn có rất nhiều đặc tính vượt trội hơn hẳn. Ví dụ, ngoài các đầu đạn sẵn có, Sarmat có thể mang đầu đạn siêu vượt âm thế hệ mới", Tư lệnh Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga Sergei Karakaev ngày 15-12 tiết lộ, theo Sputnik.

Ông Sergei Karakaev không nói rõ mẫu đầu đạn siêu vượt âm mà Nga muốn triển khai trên tên lửa Sarmat là loại nào, khả năng công phá ra sao và thời điểm chính thức triển khai các tên lửa này.

Tuy nhiên, truyền thông Nga từng tiết lộ quân đội nước này đang cân nhắc việc trang bị đầu đạn siêu vượt âm bí mật có định danh Yu-74, một biến thể của thiết bị lướt siêu vượt âm Avangard, có tốc độ Mach 27, tức gấp 27 lần vận tốc âm thanh.

Hồi tháng 6, Nga đã lần đầu công khai cho công chúng về các đặc điểm kỹ thuật và chiến thuật của Sarmat, trong đó khẳng định tên lửa đạt tầm bắn 18.000km và mang được đầu đạn hạt nhân nặng 10 tấn. Trọng lượng phóng của tên lửa ở mức 208 tấn, trong đó 178 tấn dành cho khoang nhiên liệu.

RS-28 Sarmat là ICBM thế hệ năm, được trang bị những công nghệ hiện đại nhất với tính năng kỹ - chiến thuật ưu việt hơn hẳn so với các tên lửa thế hệ trước. Loại ICBM này được phát triển từ khoảng những năm 2009 và là phiên bản nâng cấp của tên lửa RS-36M, được NATO gọi theo tên quỷ Satan.

Tháng 4-2019, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết quá trình thử nghiệm Sarmat đã hoàn tất, giúp Nga sớm đưa tên lửa này vào sản xuất hàng loạt từ năm 2021. Mẫu tên lửa được cho là có độ chính xác tuyệt đối nhờ hệ thống vệ tinh toàn cầu GLONASS dẫn đường.

Thiện Nhân
.
.
.