Thổ Nhĩ Kỳ "miễn cưỡng" đề nghị mua tên lửa Patriot

Chủ Nhật, 15/12/2019, 11:57
Thổ Nhĩ Kỳ nói sẵn sàng mua hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất, song khẳng định thương vụ S-400 với Nga quá hấp dẫn và không thể bị từ bỏ.

"Thổ Nhĩ Kỳ tin Mỹ vẫn là đồng minh cũng như việc chúng tôi cũng là đồng minh của họ. Song, không ai có thể hủy bỏ thương vụ Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 của Nga. Đó là một thỏa thuận đã hoàn tất. Đề nghị của Nga hấp dẫn hơn nhiều", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu phát biểu hôm 14-12 tại một diễn đàn ở Doha, Qatar, theo Sputnik.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Ảnh: ANA

Nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Mỹ rằng Ankara sẽ đáp trả bất cứ lệnh trừng phạt nào từ phía Washington liên quan tới việc nước này mua tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Tuy vậy, ông Cavusoglu cũng nói rằng Ankara sẵn sàng chi thêm tiền để mua các hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất. "Chúng tôi đang chờ phản hồi từ Washington", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Hiện Mỹ chưa đưa ra bình luận nào về đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ. Cách đây vài ngày, một uỷ ban Thượng viện Mỹ thông qua đề nghị trừng phạt Ankara vì thương vụ S-400 và vì chiến dịch chống người Kurd của Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Syria.

Tên lửa phòng không S-400 của Nga. Ảnh: Sputnik

Đáp lại, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố họ sẽ cân nhắc yêu cầu lực lượng Mỹ rời căn cứ không quân Incirlik, vốn có vai trò tối quan trọng của Mỹ và NATO ở Trung Đông, nếu bị Washington áp đặt trừng phạt.

Thổ Nhĩ Kỳ kí hợp đồng mua tên lửa S-400 của Nga năm 2017, bất chấp việc Mỹ phản đối kịch liệt. Mỹ ban đầu từ chối cho Thổ Nhĩ Kỳ mua tên lửa Patriot, song sau đó đề nghị Ankara mua chúng với hi vọng nước này từ bỏ các hệ thống S-400 của Nga. Washington lo ngại việc tên lửa Nga xuất hiện trong biên chế quân đội một nước NATO sẽ làm lộ bí mật quân sự, bao gồm những bí mật của tiêm kích F-35.

Kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ nhận bàn giao S-400, Mỹ đã rút lại đề nghị bán tên lửa Patriot cũng như dừng bàn giao máy bay F-35 cho Ankara.

Tên lửa Patriot của Mỹ khai hoả. Ảnh: BQP Mỹ

Tên lửa S-400 được coi là vũ khí phòng thủ tiên tiến nhất thế giới, có thể tiêu diệt tất cả các vật thể xuất hiện trên không trung trong phạm vi 400 km, bao gồm các loại máy bay, tên lửa hành trình, phương tiện bay không người lái hay tên lửa đạn đạo ở độ cao 50 km, bay với vận tốc 17.000 km/h.

Trong khi đó, Patriot là hệ thống phòng không được Mỹ đưa vào sử dụng từ năm 1984 và liên tục được nâng cấp. Phiên bản Patriot PAC-3 mà Mỹ từng cân nhắc bán cho Thổ Nhĩ Kỳ có tầm bắn 160km, đủ khả năng nhắm trúng mục tiêu bay ở vận tốc 6.000km/h.

Thiện Nhân
.
.
.