Mỹ thừa nhận "sốc" về vũ khí siêu vượt âm Nga

Thứ Hai, 09/12/2019, 09:22
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thừa nhận Nga sở hữu công nghệ vũ khí siêu vượt âm vượt trội hơn và hứa dùng mọi nguồn lực với hi vọng sớm đuổi kịp Moscow.

"Chúng ta đã tạm dừng phát triển các công nghệ siêu vượt âm cách đây vài năm, dù khi đó chúng ta đang ở vị trí dẫn đầu. Và những gì chúng ta đang làm bây giờ là lên kế hoạch để đuổi kịp Nga", Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper ngày 8-12 thừa nhận trong bài phát biểu tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan,theo TASS.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. Ảnh: ITN

"Bộ Quốc phòng Mỹ đang đầu tư từng đồng đô la mà chúng ta có để đạt được bước tiến về vũ khí siêu thanh", ông Esper nói thêm về nỗ lực đuổi kịp người Nga trong lĩnh vực vũ khí thế hệ mới.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng bày tỏ lo ngại về khả năng thất thế của Mỹ khi Nga gần đây liên tục cho ra đời những mẫu vũ khí vượt trội và không bị giới hạn bởi các hiệp ước vũ khí như Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược mới (START III).

Mỹ gần đây nhiều lần lên tiếng về việc họ sẽ không gia hạn START III, dự kiến hết hạn vào năm 2021. Nhiều người cho rằng việc Washington nhận ra sự thua kém Moscow về các thế hệ vũ khí mới buộc nước này rút khỏi các thỏa thuận thế hệ cũ để tái phát triển những mẫu vũ khí thế hệ cũ.

Tên lửa Kinzhal được khai hỏa từ máy bay chiến đấu Nga. Ảnh: AP

"Bây giờ họ còn có tiềm năng quân sự rất lớn mà chúng ta không có về tên lửa tầm trung và tầm ngắn. Do vậy, chúng ta phải theo dõi sát sao những gì người Nga đang làm", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thừa nhận.

Theo báo cáo ngân sách quốc phòng, quân đội Mỹ muốn chi gần 3 tỷ USD cho chương trình phát triển vũ khí siêu vượt âm giai đoạn tới. Năm ngoái, Mỹ từng thừa nhận không đủ năng lực đánh chặn các loại tên lửa siêu vượt âm mà Nga sở hữu bởi chúng có tốc độ cao, tầm bắn xa và khả năng cơ động ưu việt.

Hiện Nga là nước sở hữu các loại vũ khí siêu vượt âm tốt nhất, bao gồm thiết bị lướt Avangard phóng đi từ tên lửa đạn đạo, tên lửa siêu vượt âm phóng từ máy bay Kinzhal và tên lửa Zircon đang phát triển. Hồi tháng 3, Nga công bố video ghi cảnh tên lửa Kinzhal được triển khai trên máy bay chiến đấu MiG-31K.

Tháng trước, Nga thông báo đã cho phép thanh sát viên Mỹ chứng kiến hoạt động của Avangard, vốn có tốc độ nhanh gấp 21 lần âm thanh. Avangard dự kiến đi vào trực chiến trong năm 2019 này.

Thiện Nhân
.
.
.