Nga điều tàu chiến bám theo khu trục mang tên lửa Mỹ trên biển Đen

Thứ Tư, 20/02/2019, 08:51
Hải quân Nga đã điều tàu trinh sát theo dõi mọi hoạt động của tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Donald Cook mà Mỹ vừa triển khai tới Biển Đen.


Sputnik ngày 19-2 dẫn thông báo từ Trung tâm Giám sát Quốc phòng Nga cho hay vào lúc tàu USS Donald Cook đã tiến vào biển Đen vào chiều cùng ngày. Hạm đội Biển Đen của Nga theo đó đã cử lực lượng tới giám sát liên tục tàu USS Donald Cook.

Tàu USS Donald Cook của Hải quân Mỹ. Ảnh: US Navy

Trước đó, Hải quân Mỹ cho biết tàu USS Donald Cook di chuyển vào khu vực biển Đen để thực hiện các nhiệm vụ về an ninh hàng hải. Mỹ nói rằng hoạt động này được thực hiện theo đúng luật pháp quốc tế và Công ước Montreux, kí năm 1936, quy định hoạt động của tàu nước ngoài ở biển Đen.

USS Donald Cook là chiến hạm Mỹ thứ hai, sau tàu đổ bộ USS Fort McHenry, xuất hiện tại khu vực này từ sau vụ đụng độ của Nga và Ukraine gần eo biển Kerch nối biển Đen và biển Azov tháng 11-2018. Tàu này từng tiến vào biển Đen một lần vào tháng trước.

USS Donald Cook là tàu thuộc lớp Arleigh Burke hiện đại, được khởi đóng năm 1996 và phục vụ từ năm 1998. Con tàu được điều khiển bởi thủy thủ đoàn 210 người, có lượng giãn nước tiêu chuẩn 6.756 tấn, khi đầy tải 8.900 tấn và chiều dài 154 m, rộng 20 m.

Con tàu được trang bị 90 ống phóng thẳng đứng Mk 41, tương thích tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa phòng không SM-2 và tên lửa đánh chặn SM-3, SM-6. USS Donald Cook thường được sử dụng trong các vụ không kích mở màn khi Mỹ can thiệp quân sự vào khu vực nào đó trên thế giới.

Thiện Minh
.
.
.