Nga chứng minh uy lực phòng không ở Syria sau loạt tin đồn thất thiệt

Chủ Nhật, 07/01/2018, 16:08
Lực lượng phòng không của Nga vừa bắn hạ thành công một vật thể chưa xác định lao về phía sân bay quân sự Hmeymim, sau loạt tin đồn thất thiệt về năng lực của các hệ thống đánh chặn mà Moscow triển khai ở Syria.

Tờ Al-MasdarNews ngày 7-1 trích dẫn báo cáo từ các nhà hoạt động địa phương cho hay, tối ngày 6-1, hệ thống phòng không của Nga đã bắn hạ một máy bay không người lái tấn công tự sát khi nó đang bay về phía sân bay quân sự Hmeymim.

Các hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga ở căn cứ Hmeymim. Ảnh: ITN

Theo tờ này, trong cùng ngày, các hệ thống đánh chặn của Nga đã bắn hạ ít nhất 4 thiết bị bay tương tự. Tuy nhiên, các vật thể bị bắn hạ vẫn chưa được xác định danh tính. Hiện Nga vẫn chưa có bất kỳ phản ứng gì liên quan đến những thông tin trên.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Nga vừa vướng loạt tin đồn về năng lực phòng không, sau khi nhiều trang mạng phương Tây trích dẫn các nguồn tin Nga cho hay, căn cứ Hmeymim của Moscow đã thiệt hại nặng sau đòn pháo kích của quân khủng bố.

Cụ thể, các tờ này cho rằng quân khủng bố ở Syria đã tiến hành pháo kích vào căn cứ Hmeymim của Nga ở Syria vào tối 31-12-2017 và gây hư hại 6 chiếc cường kích Su-24, 1 tiêm kích đa năng Su-35S, 1 máy bay vận tải chiến thuật An-72, 1 máy bay trinh sát An-30 và 1 trực thăng Mi-8.

Tuy nhiên, hôm 4-1, Bộ Quốc phòng Nga đã phủ nhận các tin đồn này, dù  xác nhận đã xảy ra một vụ tấn công vào căn cứ không quân Hmeymim của họ ở vào đêm giao thừa khiến 2 binh sĩ thiệt mạng.

Cho tới thời điểm này, chưa có một phe phái chống Chính phủ Syria nào, kể cả tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, hay các nhóm khủng bố có liên hệ với Al Qaeda dám đứng ra nhận trách nhiệm về tin đồn.

Căn cứ không quân Hmeymim, nằm ở phía Tây Syria, là nơi Nga triển khai đa số khí tài quân sự phục vụ chiến dịch tấn công khủng bố IS ở Syria trong suốt 2 năm qua.

Nga triển khai ở đây nhiều hệ thống tên lửa phòng không S-400, S-300 và Pantsir-S1, đủ khả năng tiêu diệt các loại mục tiêu trên không như máy bay, tên lửa, rocket từ khoảng cách hàng trăm km đến dưới 1km.

Thiện Nhân
.
.
.