Nga cảnh cáo Anh vụ chặn trinh sát cơ trên Biển Đen

Thứ Hai, 27/08/2018, 10:48
Nga cho hay Anh không nên lợi dụng sự hiện diện ở các nước NATO gần Biển Đen để thực hiện các hành động khiêu khích nhằm vào Nga bởi điều này "rất nguy hiểm".

"Một máy bay tuần tra của Nga liệu có thể gây ra đe dọa cho Anh hay các đồng minh khi bay qua vùng biển gần cách Anh tới 2.000km. Thay vì bảo đảm an ninh cho quốc gia nào đó, Anh lại lợi dụng sự hiện diện quân sự tại Biển Đen để thực hiện các hành vi khiêu khích", RT ngày 26-8 dẫn tuyên bố của Đại sứ quán Nga ở London cáo buộc.

Chiến đấu cơ Anh trong một lần áp sát máy bay Nga. Ảnh: Lalage

“Điều này rất nguy hiểm”, thông cáo của Moscow có đoạn. Tuyên bố cứng rắn của Nga được đưa ra một ngày sau khi quân Anh điều tiêm kích ngăn chặn một trinh sát cơ Beriev Be-12 Nga hoạt động trên Biển Đen. Đây là lần ngăn chặn thứ hai trong 7 ngày của chiến đấu cơ Anh trước máy bay Nga.

Tuần trước, không quân Anh cũng triển khai hai chiếc Typhoon để theo dõi hai chiến đấu cơ Su-30 của Moscow bay qua vùng biển này. Các máy bay Anh xuất kích từ Romania, quốc gia láng giềng với Nga.

Chiến đấu cơ Anh bắt đầu hoạt động ở Romania như một phần chiến dịch tăng cường hiện diện của NATO sát vách Nga từ năm 2014. Anh đưa đến đây 4 tiêm kích Typhoon và 150 binh sĩ để thực hiện nhiệm vụ tuần tra trên không mở rộng (eAP).

NATO gần đây không ngừng tăng cường hiện diện quân sự ở Đông Âu và vùng Baltic, trong các động thái bị Nga phản đối kịch liệt. Moscow nhiều lần tuyên bố họ sẽ có biện pháp đáp trả nếu NATO cố tình gây mất cân bằng an ninh trong khu vực.


Thiện Minh
.
.
.