Nga bắt đầu chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho Syria

Thứ Bảy, 29/09/2018, 10:59
TASS ngày 28-9 đưa tin, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết việc chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 của nước này tới Syria đã bắt đầu. Tuyên bố nêu trên được ông Lavrov đưa ra trong một cuộc họp báo tại New York, Mỹ. 

Theo đó, Ngoại trưởng Sergei Lavrov nhấn mạnh, Nga đang thực hiện cam kết mà Tổng thống Vladimir Putin đã khẳng định sau sự cố rơi máy bay tại Syria, rằng Moscow sẽ đưa ra các biện pháp để đảm bảo an toàn 100% và an ninh cho các binh lính Nga đồn trú tại Syria.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, Moscow sẽ sớm cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho Syria, trong bối cảnh Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Israel gián tiếp làm rơi máy bay quân sự Il-20 của Nga khi tiến hành một cuộc không kích Syria làm 15 quân nhân Nga thiệt mạng hôm 17-9. 

Hệ thống S-300 của Nga. Ảnh: TASS. 

Cũng liên quan đến vấn đề này, Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra cảnh báo, nêu rõ việc Nga cung cấp cho Syria một hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến sẽ là một “ sai lầm lớn” và cần phải xem xét lại. 

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton nhấn mạnh, việc chuyển giao hệ thống S300 của Nga cho Syria sẽ là một sự leo thang lớn đối với tình hình vốn đã căng thẳng trong khu vực. Theo ông John Bolton, Mỹ đang cố gắng để giảm căng thẳng, giảm các nguy cơ xảy ra đụng độ lớn tại Syria. Đó là lí do tại sao Tổng thống Mỹ đề cập việc Nga cung cấp hệ thống S300 đến Syria là một sai lầm.

S-300 là hệ thống tên phòng không tầm xa hiện đại do Nga sản xuất, có khả năng áp chế và tiêu diệt hầu hết các loại chiến đấu cơ và tên lửa hành trình hiện có trên thế giới. Giới quan sát nhận định hệ thống S-300 sẽ giúp Tổng thống Bashar al-Assad tăng cường sức mạnh phòng không để chống lại các đòn không kích từ bên ngoài, thậm chí thay đổi cán cân về năng lực phòng thủ trong khu vực.

Trong một diễn biến khác, cũng tại buổi họp báo tại New York, trả lời phỏng vấn của báo chí về các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào lĩnh vực dầu của Iran vào tháng 11 tới, Ngoại trưởng Nga cho biết, các giải pháp đang được thảo luận để đảm bảo Iran vẫn nhận được những lợi ích như Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã cam kết.

N.U
.
.
.