Nga bác tin điều máy bay Su-34 săn lùng F-16 của Israel ở Lebanon

Thứ Ba, 29/05/2018, 10:49
Bộ Quốc phòng Nga lên tiếng bác bỏ thông tin tiêm kích bom Su-34 của nước này có bất cứ vụ "chạm trán" nào với chiến đấu cơ F-16 của Israel trên bầu trời Lebanon.

“Máy bay ném bom đa nhiệm Su-34, thuộc nhóm tác chiến trên không của Nga tại Syria, không được sử dụng để ngăn chặn các mục tiêu trên không và không hoạt động trên vùng trời Lebanon”, Bộ Quốc phòng Nga nói trong một tuyên bố hôm 28-5,RT đưa tin. 

Một chiếc Su-34 của quân đội Nga. Ảnh: TASS

Trước đó, Southfront ngày 27-5 dẫn tin từ truyền thông Lebanon cho hay một chiếc Su-34 của quân đội Nga đã cất cánh từ sân bay quân sự Hmeymim ở Syria để truy đuổi một chiến đấu cơ F-16 của Israel trên bầu trời thành phố Tripoli, phía Bắc Lebanon.

Các nhà quan sát địa phương nói rằng chiếc Su-34 được xuất kích để ngăn chặn máy bay F-16 của Israel bởi Tel Aviv thường xuyên điều máy bay chiến đấu không kích các mục tiêu của Syria từ không phận Lebanon.

Một đoạn video sau đó đã được đăng tải trên mạng xã hội ghi lại cảnh chiếc Su-34 đang bay qua một khu vực được cho là của Lebanon. Tuy nhiên, trong đoạn video không có sự xuất hiện của tiêm kích F-16.


Máy bay chiến đấu Su-34 của Nga trên bầu trời, được cho là ở Lebanon. Video: Youtube

Trong khi đó, một số chuyên gia quân sự khác lại cho rằng chiếc Su-34 khả năng cao đang tiến hành các nhiệm vụ tuần tra ngoài khơi Địa Trung Hải và bay vào Lebanon vì thời tiết xấu. Trong đoạn video, Su-34 không mang theo vũ khí mà chỉ có thùng dầu phụ PTB-2000 nhằm tăng dự trữ cho các chuyến bay dài.

Từ năm 2015, Nga và Israel đã thiết lập cơ chế ngăn chặn xung đột và những sự cố không mong muốn, sau khi Nga bắt đầu hoạt động quân sự tại Syria. Moscow và Tel Aviv đã tránh được không dưới 2 vụ va chạm nhờ cơ chế trên.

Thiên Minh
.
.
.