NATO bất ngờ kêu gọi Mỹ không rút khỏi hiệp ước hạt nhân với Nga

Thứ Sáu, 26/10/2018, 09:47
Các thành viên châu Âu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã kêu gọi Mỹ không rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) đã ký với Nga để tránh đẩy thế giới vào vòng nguy hiểm.

Trong một cuộc họp kín của NATO hôm 25-10, Lầu Năm Góc đã thông báo cho các đồng minh thân cận về quyết định rút Mỹ khỏi INF của Tổng thống Trump, Reuters dẫn các nguồn tin ngoại giao châu Âu cho hay.

Tên lửa Nga khai hỏa trong một cuộc tập trận. Ảnh: ITN

Theo nguồn tin, Đức và các đồng minh châu Âu đã kêu gọi Mỹ không rút khỏi INF, thay vào đó có thể đàm phán lại hoặc tìm kiếm một hiệp ước khác với sự tham gia của cả Trung Quốc nhằm kiềm chế các hành động có thể dẫn tới bạo lực từ các bên.

"Rõ ràng việc rút khỏi nó (INF) sẽ cho Moscow một lí do hợp lý để đổ lỗi cho chúng ta vì chính chúng ta đã chấm dứt một thỏa thuận mang tính lịch sử", một nhà ngoại giao giấu tên giải thích.

Hiện NATO từ chối xác nhận thông tin trên, song cho biết họ đang tiếp tục thảo luận về vấn đề. Trước đó, các nước châu Âu, ngoại trừ Anh, đều kêu gọi ông Trump cân nhắc kĩ về việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Nga.

Bỉ và Hà Lan, hai quốc gia được triển khai các cơ sở vũ khí hạt nhân của Mỹ, nói rằng họ sẽ phản đối nếu Washington muốn đưa thêm các loại vũ khí hủy diệt đến lãnh thổ của mình.

Reuters cho biết, cuộc họp của NATO diễn ra hai ngày sau khi Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton thông báo với Tổng thống Nga Vladimir Putin về kế hoạch rút khỏi INF của ông Trump. Tổng thống Putin đã kêu gọi Mỹ cân nhắc kĩ về quyết định với INF. Mặc dù vậy, ông Bolton nói rằng Mỹ chắc chắn sẽ theo đuổi kế hoạch này.

Hôm 24-10, Tổng thống Putin tuyên bố nếu nước nào đó ở châu Âu đồng ý tiếp nhận tên lửa đạn đạo của Mỹ sau khi Washington rút khỏi INF, họ sẽ "đặt lãnh thổ của mình vào nguy cơ bị phản công".


Thiện Minh
.
.
.