Mỹ tăng cường răn đe đối thủ với tàu ngầm phóng vũ khí hạt nhân

Thứ Tư, 05/02/2020, 07:49
Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 4/2 cho biết lực lượng hải quân nước này đã trang bị một đầu đạn tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm năng suất thấp, điều mà Lầu Năm Góc tin là cần thiết để răn đe những đối thủ như Nga.
Ảnh minh họa. Reuters. 

Vũ khí hạt nhân năng suất thấp, vẫn có khả năng tàn phá lớn, có sức mạnh dưới 20 kiloton. Quả bom nguyên tử rơi xuống thành phố Hiroshima hồi năm 1945 có sức công phá tương tự.

Trong một tuyên bố mới đây, Phó Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về Chính sách John Rood cho biết, đợt bổ sung năng lực quân sự này tăng cường khả năng răn đe và cung cấp cho Mỹ một vũ khí chiến lược năng suất thấp hiệu quả.

Năm 2018, Lầu Năm Góc trong một tài liệu đã kêu gọi quân đội mở rộng năng lực hạt nhân năng suất thấp, cho biết Mỹ sẽ sửa đổi một số lượng nhỏ đầu đạn phóng từ tàu ngầm với các tùy chọn năng suất thấp.  

“Việc chính quyền quyết định triển khai đầu đạn W76-2 vẫn là một quyết định sai lầm và nguy hiểm. Việc triển khai đầu đạn này không thể khiến người Mỹ an toàn hơn”, Adam Smith, Chủ tịch Ủy ban Vũ trang Hạ viện, cho biết trong một tuyên bố.

Những người ủng hộ kiểm soát vũ khí và một số nhà lập pháp đã lập luận rằng những vũ khí năng suất thấp như vậy làm giảm ngưỡng cho khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân và có thể khiến xung đột hạt nhân dễ xảy ra hơn. Mỹ đã có có bệ phóng từ trên không và các vũ khí năng suất thấp, các nhà phê bình cho rằng như vậy là đủ.

Duy Tiến
.
.
.