Động đất mạnh gần nhà máy hạt nhân Iran

Thứ Năm, 09/01/2020, 07:32

Hai trận động đất đã xảy ra tại khu vực gần một nhà máy điện hạt nhân ở phía Tây Nam Iran ngày 8-1, chỉ hơn một tuần sau khi một trận động đất xảy ra tại khu vực này.

Nhà máy điện hạt nhân Bushehr của Iran. Ảnh AP. 

Trận động đất đầu tiên có cường độ 4,9 độ Richter, xảy ra vào khoảng 9h sáng tại tỉnh Bushehr, theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS). Khoảng 30 phút sau, trận động đất thứ hai xảy ra tại tỉnh này nhưng ở khu vực ven biển.

Các vụ động đất này xảy ra tại các khu vực chỉ cách thành phố Borazjan khoảng 20 km, cách không xa nhà máy điện hạt nhân Bushehr không xa. Chưa có báo cáo về thương vong trong hai vụ động đất. 

Chính thức khai trương tháng 8-2010, Bushehr không phải là nhà máy hạt nhân duy nhất của Iran nhưng là lò phản ứng dân sự đầu tiên ở Trung Đông.

Iran cũng không xa lạ gì với các hoạt động địa chấn kiến tạo bởi nước này nằm trên đường đứt gãy lớn giữa mảng lục địa Arab và mảng Á-Âu, trải qua nhiều trận động đất trong quá khứ.

Hai tuần trước, một trận động đất mạnh 5,1 độ Richter đã xảy ra ở khu vực này. Tháng 11-2018, ít nhất 5 người thiệt mạng và 330 người bị thương trong trận động đất mạnh 5,9 độ Richter tại khu vực Tây Bắc Iran.

Một trận động đất mạnh từng xảy ra tại biên giới Iran-Iraq tháng 11-2017 khiến 452 người thiệt mạng. Tuy nhiên, trận động đất kinh hoàng nhất xảy ra vào năm 2003, mạnh 6,6 độ Richter ở phía Đông Nam thành phố Bam, khiến 26.000 người thiệt mạng.

Ngày 8-1 là một ngày rất kịch tính đối với Iran, hai trận động đất xảy ra chỉ vài giờ sau khi nước này bắn tên lửa tấn công căn cứ quân sự tại Iraq có quân Mỹ đồn trú, một hành động trả đũa cho vụ không kích của Mỹ hôm 3-1 khiến Tướng Qassem Soleimani thiệt mạng.

Vụ không kích này cũng dẫn đến việc Iran tuyên bố chấm dứt cam kết trong thỏa thuận hạt nhân đạt được năm 2015 với các cường quốc trên thế giới.

Duy Tiến
.
.
.