Mỹ kéo xe tăng, binh sĩ tới sát vách Nga giữa lúc căng thẳng

Thứ Năm, 24/05/2018, 19:37
Giữa lúc quan hệ với Nga chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, quân đội Mỹ mới đây bắt đầu triển khai thêm hàng ngàn binh lính và thiết bị quân sự hạng nặng đến Đông Âu và các nước Baltic nằm cạnh Nga.


Sputnik ngày 24-5 dẫn nguồn tin quân sự phương Tây cho hay quân đội Mỹ mới đây vừa bắt đầu triển khai thêm binh sĩ và thiết bị quân sự hạng nặng tới các khu vực chiến lược ở Đông Âu cũng như các nước Baltic.

Binh lính và xe tăng của Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo nguồn tin, khoảng 3.300 binh lính và 2.500 thiết bị, bao gồm 87 xe tăng Abrams và 18 pháo tự hành Paladin, sẽ được chuyển đến Estonia, Latvia và Lithuania cũng như Ba Lan, Romania, Bulgaria và Hungary. Toàn bị binh sĩ và số trang bị quân sự trên đều thuộc Sư đoàn Kỵ binh số 1 của Mỹ.

Nguồn tin cho biết thêm hoạt động chuyển quân được xem là một phần của cuộc tập trận mang tên Atlantic Resolve. Cuộc tập trận này được Mỹ cùng các đồng minh thuộc khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiến hành từ năm 2014 nhằm phô trương sức mạnh tại Đông Âu, sau khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine nổ ra.

Trong vài năm qua, Mỹ cùng NATO liên tiếp có những động thái tăng cường năng lực quân sự sát vách Nga. Số lượng binh sĩ sẵn sàng tham gia tác chiến của NATO tại các nước láng giềng của Nga đã tăng từ 10.000 lên 40.000 quân, theo đó đạt mức lớn nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Thiện Minh
.
.
.